วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รีวิว กลรักสกัดครองโลก (ฉบับเต็ม)




ภาพจาก IRIS BOOK


เรื่อง กลรักสกัดครองโลก
ผู้แต่ง ชาเสี่ยวหวาน
ผู้แปล ล่วนชีปาจิ่ว
สำนักพิมพ์ IRIS BOOK

เรื่องย่อ
                “ถ้าหากคุณเป็นฮีโร่ การช่วยโลกให้พ้นจากหายนะเป็นเรื่องง่าย แต่หากคุณเป็นแค่ตัวประกอบต๊อกต๋อยคนหนึ่ง คุณจะสามารถทำอะไรได้บ้างนะ...”

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์
                เรื่องราวทั้งหลายทุกคนมีส่วนสำคัญเสมอ ต่อให้เป็นเพียงส่วนประกอบเล็ก ๆ ของชีวิต แต่ถ้าเปลี่ยนแปลงไปก็สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้ คล้ายการเปลี่ยนตัวแปรในสมการนิดเดียวผลก็เปลี่ยน เรื่องกลรักสกัดครองโลกอ่านแล้วทำให้เรารู้สึกแบบนั้น
เรื่องนี้นายเอกของเรา หรือ หลิงเซี่ย เป็นนักอ่านที่ทะลุมิติเข้าไปในนิยาย กลายเป็นตัวประกอบตัวหนึ่งของเรื่อง ที่จริง ๆ ต้องตายตั้งแต่ช่วงแรก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านพระเอก (ในนิยาย ซ่งเสียวหู่) และท่านจอมมาร (พระเอกตัวจริง อวี้จือเจวี๋ย) ต้องการมีชีวิตที่ดีกว่านี้ และการมาของนายเอกครั้งนี้ก็มาพร้อมกับภารกิจในใจ คือการเปลี่ยนตอนจบของนิยายเรื่องนี้ ตอนจบเดิมของนิยาย พระเอกกับจอมมารจะกลายเป็นศัตรูกัน สู้กันจนสุดท้ายจอมมารทำลายล้างโลกสำเร็จเหลือไว้แต่พวกพระเอก และคำพูดสุดท้ายก่อนตายที่ว่า “ในที่สุดก็หลุดพ้น โลกอันฟอนเฟะนี่... ทำลายให้สิ้น”
นายเอกของเราพบสองตัวละครหลักตอนยังเป็นเด็กน้อย ก็มุ่งมั่นจะเลี้ยงพวกเขาให้ดี โดยเฉพาะท่านจอมมาร นายเอกจะคอยดูแลสั่งสอนเป็นพิเศษ เพื่อขจัดปมในใจ และพยายามปกป้องให้พ้นจากความโหดร้าย (ที่จะทำให้จิตใจอยากทำลายโลก) ให้มากที่สุด... จริง ๆ แล้วอ่านดี ๆ เราจะพบกับความลำเอียงของนายเอกที่ดูแลท่านจอมารมากกว่า (หลงอาเจวี๋ยคนงาม) อาจจะเพราะท่านจอมมารน้อยเข้าถึงยากกว่าพระเอกที่ซุกซนและตรงไปตรงมา (ท่านจอมมารขี้ระแวง) 
แน่นอนค่ะ สุดท้ายนายเอกก็สามารถทำให้ท่านจอมมารเชื่อใจจนถึงขนาดตัวติดแจ หายหน้าไปนานก็ไม่ได้โดนตามถึงที่พัก แต่ตัวนายเอกก็ไม่รู้เลยว่าตัวเองกลายเป็นคนสำคัญของพระเอกอย่างท่านจอมมารอวี้ขนาดไหน กว่าจะรู้ โลกทั้งใบจะอยู่หรือหายไป ...กลายเป็นขึ้นอยู่กับนายเอก อย่างหลิงเซี่ย เสียแล้ว (55555555)
ถ้าคุณชอบอ่านแนวนายเอกอายุมากกว่าเลี้ยงพระเอกมาจนโต (ตำนานการเลี้ยงต้อย) ชอบแนวย้อนยุคแบบยุทธภพ ทะลุมิติ กับภารกิจเปลี่ยนแปลงชะตากรรม (และมีพระเอกทำอาชีพจอมมาร) สามารถหยิบเรื่องนี้ได้ค่ะ พระเอกตอนเด็กงานดีน่ารัก ตอนโตก็แซ่บ (แค๊ก ๆ) มากค่ะ (หลิงเซี่ยเป็นของข้าคนเดียวเท่านั้น!)
คะแนน 8/10

มุมเล็ก ๆ ก่อนสปอยล์ เราเชื่อว่าหลายคนจะมองว่าแนวเรื่องนี้ คล้ายแนวระบบของเรื่อง “ตัวร้ายอย่างข้าจะหนีเอาตัวรอดยังไง” (ไว้อ่านจบเล่มสามแล้วจะมาเล่าเรื่องนี้) เรามองว่าคนเขียนวางแนวต่างกัน
กลรักสกัดครองโลก จะเล่าเป็นเน้นเหตุการณ์ ที่ทำให้ตัวละครอย่างพระเอกนายเอกพัฒนาความสัมพันธ์ มากกว่า ดำเนินเรื่องตาม โครงนิยายที่นายเอกหลุดเข้าไป เราจะเดินไปในเหตุการณ์ต่าง ๆ พร้อมนายเอกโดยไม่รู้ว่าต่อไปจะทำยังไง และจะเกิดอะไรขึ้น
 ( หลัง ๆ เหมือนจะหลุด ๆ แต่มาคิดดู เราว่าคนเขียน เขียนเรื่องถึงเป้าหมายของเขาแล้ว จะเล่าความคิดเห็นให้ฟังตรงสปอยล์นะคะ ส่วนตรงตอนจบ เราชอบนะ ตบจบได้ดี ๆ )
ส่วนตัวร้ายอย่างข้าฯ (เราอ่านไปได้แค่สองเล่ม) คือเรื่องนี้จะเดินเนื้อเรื่องตามโครงนิยายเดิมที่นายเอกหลุดไปทุกอย่าง ดังนั้น นายเอกจะรู้ว่าจะต้องเจออะไร แต่คนอ่านกับนายเอกจะไม่รู้เลยว่าควรผ่านโจทย์นั้นไปยังไง นี่เป็นการเล่าของนักเขียนให้เราเดินไปหาคำตอบพร้อมนายเอกที่เป็นคนเล่าเรื่อง
 เรามองว่า เป้าหมายของคนเขียนตัวร้ายเหมือนจะคล้ายกลรักฯ แต่จริง ๆ เราว่ามีต่าง ไว้อ่านจบเราน่าจะจับได้ครบแล้วจะมาเล่าให้ฟังดู สรุป ทั้งสองเรื่องเราบอกเลยว่าสนุก (แนวเลี้ยงเด็กคือทางของเรา 55555) และให้รสชาติการอ่านไม่เหมือนกัน เพียงแต่โครงคล้ายกัน มีจุดที่นักเขียนอยากเล่าทับกันส่วนหนึ่ง (1เป็นเศษของส่วน) เท่านั้น ใครชอบแนวนี้ จับได้ทั้งสอง หรือจะเลือกแบบที่ชอบมากกว่าก็ได้ ส่วนเรา...สนับสนุนทุนเลี้ยงเด็กให้นายเอกทั้งสองเรื่องไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)
                เรื่องนี้จุดหมายหลักของเรื่องชัดเจนมาก ๆ คือ ไม่จบแบบนิยายดั้งเดิม หนึ่ง พระเอกของเรื่องกับท่านจอมมารไม่ตีกัน สองท่านจอมมารไม่ทำลายล้างโลก สามท่านจอมมารไม่ตาย แล้วนายเอกอย่างหลิงเซี่ย ควรทำยังไงล่ะ ... ก็ทำให้จอมมารหลงรัก แล้วลืมครองโลกมาครองตัวเองแทนก็จบ (หลิงเซี่ยไม่ได้กล่าว-นักเขียนก็ไม่ได้กล่าว 55555) ใช่ค่ะ แต่นั้นคือ ใจความหลักของเรื่องที่นักเขียนเล่า และป้อนเหตุ ให้เกิดผล ที่เปลี่ยนไป

สปอยล์นะคะขอย้ำ เพื่อไม่ให้เสียรสในการอ่าน กดปิดแล้วค่อยกลับมาใหม่ตอนอ่านจบแล้วนะคะ
ตัวแปรต้น 1 นายเอกในร่างตัวประกอบ กลายมาเป็นพี่ชายให้พระเอก และจอมมาร เขาสั่งสอนเลี้ยงดูทั้งสองอย่างดี รวมถึงพยายามทำให้ท่านจอมมารไม่มองโลกนี้ในแง่ร้ายด้วย เราชอบความคิดนายเอกที่ว่าเด็กในตอนนี้ยังไม่ได้มีจิตใจเลวร้าย ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถึงพยายามดูแลเอาใจใส่ นั่นทำให้เนื้อเรื่องช่วงนี้น่ารัก และอบอุ่น ไม่แปลกที่ท่านจอมมารยอมรับนายเอก ให้เข้ามาเป็นคนที่ตัวเองเชื่อใจมากที่สุดได้
ฉากที่ชอบ นายเอกทำงานเพื่อหาเงินมาซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้เด็ก ๆ และเวลาเกิดปัญหาทีไร นายเอกจะดึงท่านจอมมารไว้ข้างหลังตัวเอง เพื่อปกป้องเสมอ เราอ่านแล้วยอมใจ
ตัวแปรตาม 1 ความรู้สึกท่านจอมมาร ที่กลายเป็นเชื่อใจนายเอกทุกอย่าง นายเอกไม่เคยโกหกเขาดังนั้นนายเอกพูดอะไรเขาจะเชื่อโดยไม่มีเงื่อนไข เรื่องนี้กลายเป็นดาบสองคม จากตัวแปรที่ 1 คือนายเอกที่กลายมาเป็นคนสำคัญของท่านจอมมาร (พระเอกที่แท้ทรูของเรา) เมื่อนายเอกต้องเหตุต้องตาย (กลับไปโลกเดิมรอบแรก) ท่านจอมมารก็เชื่อคำนายเอกว่านายเอกไม่ตาย ตัวเองก็รอนายเอกเป็นสิบปี แต่นายเอกไม่กลับมา เลยทำลายโลก แต่ครั้งนี้ตอนจบเปลี่ยนแล้วอย่างหนึ่งคือ คำพูดทิ้งท้ายก่อนตายเป็น “โลกที่ไม่มีเขา ในที่สุดก็ถูกทำลายสิ้นแล้ว...” คงไม่ต้องบอกว่าเขาคือเราว่าคุณก็รู้ 55555
กลับมาครั้งที่สอง นายเอกได้กลับมาช่วงท่านจอมมารเป็นวัยรุ่น (ก่อนถึงวัยที่จะเดินสู่วิถีมาร) นายเอกเลยมาพร้อมกับเป้าหมายเปลี่ยนไม่ให้อาเจวี๋ยของเขาเข้าวิถีมาร และไม่ตาย ส่วนท่านจอมมารก็รู้แล้วว่า ชีวิตนี้นายเอกคือคนเพียงหนึ่งเดียวที่เขารัก มากกว่าโลกทั้งใบ ! บทเรียนรักก็ได้เริ่มขึ้นที่ช่วงวัยนี้ล่ะค่ะ (คริคริ)
ในการตายครั้งที่สอง ตอนจบของนิยายก็เป็น...พระเอกของเรื่องอย่างซ่งเสียวหูเป็นคนเดียวที่รอดบนโลก เราคิดว่า ท่านจอมมารน่าจะทำตามสัญญาในตอนจบ ver. นี้ เพราะนายเอกบอกเสมอว่า ให้รักษาความเป็นพี่น้องกับเสี่ยวหู ดังนั้น เสี่ยวหูจึงเป็นคนนึงที่สำคัญกับนายเอก (รองจากท่านจอมมาร) ตอนจบครั้งนี้ ท่านจอมมารเลยปล่อยรอดคนเดียว
กลับมาครั้งที่สาม ท่านจอมมารเป็นท่านจอมมารเต็มตัวจริง ๆ แล้ว เรื่องใด ๆ คงไม่กล่าว ความหวานความฟิน ขอให้ได้อ่านกันเอง แต่แน่นอน...เข้าสู่การตายจากกันครั้งสุดท้าย...
และนายเอกกลับมาใหม่ โดยทะลุมิติด้วยร่างจริงพร้อมกับความทรงจำที่หายไป...พระเอกอย่างท่านจอมมารเลยปฏิบัติการ จีบ !!!
ตัวแปรตาม 2 จึงเป็นตอนจบที่ ท่านจอมมารไม่ตีกับพระเอกของนิยาย (เป็นที่ปรึกษาด้านง้อแฟนให้ซะด้วย) โลกไม่ถูกทำลายเพราะจอมมารสนแต่ภรรยา และจอมมารจะไม่ตายตราบที่ภรรยายังอยู่! ถึงได้บอก...โลกนี้จะอยู่หรือไป ขึ้นกับนายเอกล้วน ๆ 555555  
ตัวแปรตามที่ 3 พระเอกของนิยายอย่างซ่งเสียวหู่ ... ไม่รู้จะสงสารดีไหม จากการเลี้ยงดูของนายเอก ทำให้พระเอกของนิยายคนนี้ เดิมที่มีฮาเร็มสาว ๆ กลายเป็นไม่มีสักคน พระเอกไม่สนใจความรัก (และไม่เข้าใจด้วย ใสกับเรื่องนี้มาก ๆ ) อยากฝึกวิชาให้เก่งในยุทธภพเท่านั้น... ดีนะ ที่สุดท้ายยังมีคู่ แต่พลิกล็อค ไม่ใช่สาว (ติดเชื้อท่านจอมมารกับพี่หลิน) แถมยังมีลูกให้ชื่นใจคนนึง เราอ่านถึงตรงนี้ค่อยรู้สึกหายสงสารพระเอก แต่ก็อดเรียกร้องความเป็นธรรมให้ไม่ได้....ขอบทน้องชายท่านนี้เพิ่มอีกสักสองหน้ากระดาษได้ไหม อยากรู้ว่าง้อคนรักยังไงอ่ะ อ๊ากกก
                เรื่องนี้เราอ่านแล้วสนุกนะ ฉาก NC อยู่สองเล่มหลัง รักกันจนอยากจะบอกว่า เกรงใจพระเอกอย่างเสี่ยวหูบ้าง (เราเอ็นดูพระเอกท่านนี้จริง ๆ ) ส่วนตัวชอบเล่มแรก เราชอบช่วงเวลาวัยเด็กที่เจอเรื่องราวต่าง ๆ แล้วนายเอกต้องคอยปกป้องเด็ก ๆ ทั้งสอง (จะองค์ชายอัปลักษณ์ หรือตัวร้าย ฯ แม้แต่กับปราชญ์กู้บัลลังก์ เราจะชอบช่วงวัยเด็กที่สุด) มันให้ความรู้สึกลุ้น และอบอุ่นดี แต่ช่วงหลังดีไหม ตอบเลยว่าดี เพราะเป็นพระเอกบ้างที่ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องนายเอก และเราชอบตอนพิเศษที่นักเขียนเล่าตอนจบอีกแบบ...
ถ้าตัวแปรต้น อย่างนายเอกกลับมาตอนพระเอกเป็นจอมมารไปแล้วล่ะ? (ไม่ทันจีบกัน ไม่ได้พัฒนาความสัมพันธ์กัน) ตัวแปรตาม 1 อย่างตัวท่านพระเอกจอมมารจะเป็นยังไง ตัวแปรตาม 2 ตอนจบโลกจะถูกทำลายไหม ตัวแปรตาม 3 พระเอกของนิยายจะมีชีวิตแบบไหน เราชอบนักเขียนที่วางเงื่อนไขแบบนี้ ลองหาไปหาคำตอบกันดูนะคะ

เราให้ 8 คะแนน สำหรับเรื่องนี้ หักขนาด front ที่ไม่สม่ำเสมอ กับตัวเนื้อเรื่อง เราค่อนข้างเสียดายตัวละครหลาย ๆ ตัว น่าจะมีบทบาทได้มากกว่านี้ อุตส่าห์มีพัฒนาการด้านความคิด และอารมณ์ดีขึ้น เสียดายออกกันน้อย ส่วนที่ว่าเนื้อเรื่องหลุดไหม จากที่ไล่กันมา เราว่าไม่หลุดนะ เป้าหมายคนเขียนคือต้องการเปลี่ยนตอนจบหัวใจหลักคือ ท่านจอมมาร เพราะพระเอกท่านนี้เป็นคนกำหนดตอนจบทั้งหมด (ลองกลับขึ้นไปอ่านดู) เมื่อพระเอกรักนายเอก ตัวแปรสองไม่เกิด เรื่องอื่นก็ตามมา ครบกระบวน...แต่ถามว่าอะไรจะหลุด คงเป็นหนึ่งในคะแนนที่หักไป เนื้อหาที่เล่นตามโครงนิยายดั้งเดิมที่นายเอกหลุดมา เล่นได้มากกว่านี้ (รายละเอียดมันหายน่ะ) ...แต่เรื่องมันบรรลุจุดประสงค์ของมันแล้ว  เราเลยบอกได้ว่า จบแบบนี้เราก็ยังว่าดี

By ชาแดง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...