วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รีวิว สามีสกุลดี (ฉบับเต็ม)




  ภาพจาก Samsen book



สามีสกุลดี สตรีมากวาสนา
ผู้แต่ง หานลู่
ผู้แปล อวี้
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

เรื่องย่อ

                “ ผู้อื่นย้อนเวลามาเป็นองค์หญิง คุณหนูสกุลดี สตรีเก่งกาจอาจหาญ...ทว่านางกลับย้อนเวลามาเป็นเพียงหญิงตั้งครรภ์ที่อ่อนแอ ทั้งยังถูกจับถ่วงน้ำ! แม้แต่บิดาของเด็กคือผู้ใดนางยังไม่รู้ สวรรค์! นี่มิใช่จงใจกลั่นแกล้งนางหรือไร ยังดีที่มีคุณชายผู้หนึ่งเชื่อมั่นใจตัวนาง ให้นางทำรถเข็นเด็กและรถหัดเดินขึ้นมาขาย ทั้งด้วยในชาติก่อนมีอาชีพเดิมเป็น พี่เลี้ยงเด็ก นางจึงอาศัยความรู้เกี่ยวกับเด็กหาเลี้ยงชีพ มิหนำซ้ำยังมีบุรุษผู้หนึ่งช่วยส่งเสริมนางให้ได้ทำสิ่งที่ไม่นึกฝันมาก่อน นั่นคือการเปิดโรงเลี้ยงเด็ก เขาช่างดีต่อนางนัก...ทว่าอย่างไรผู้ที่นางนึกถึงยังคือ...คุณชายผู้นั้น ไม่รู้ว่าเหตุใดนางจึงรู้สึกลึก ๆ ว่า เสียงของเขาช่างคุ้นหู หรือว่าเขาจะเกี่ยวกับบุรุษคืนนั้น บุรุษที่ทำให้นางตั้งครรภ์มงคลนี้!

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์

                “...รู้หรือไม่การได้พบครึ่งชีวิตนั้น ชีวิตแต่ะละวันมีความสุขมากเพียงไร ไม่ว่าตกอับหรือมั่งมี ยากจนหรือลำเค็ญ นางล้วนจะอยู่เคียงข้างเจ้า ถึงเป็นถึงตายก็ไม่จากกัน...” ซั่งกวนชูหยางได้กล่าวไว้ และทันทีที่อ่าน เราก็เลยคิดในใจว่านี่สินะที่เรื่องนี้ต้องการจะเล่า แล้วเขาจะเล่าออกมาแบบไหนกันนะพระเอกนางเอกถึงจะมาถึงจุดของความรู้สึกดังกล่าว

                จากเรื่องย่อ นางเอกของเราได้ข้ามภพมาอยู่ในร่างหญิงตั้งครรภ์นาม เยี่ยเหมย เธอลืมตาตื่นตอนกำลังถูกถ่วงอยู่ในน้ำ และดิ้นรนรอดมาได้ โดยได้รับการช่วยเหลือจากน้องชายแท้ ๆ ของเจ้าของร่าง เยี่ยหย่วน หนุ่มน้อยสายซึนผู้ปากบอกไม่สนใจพี่สาว แต่กลับคอยช่วยเหลือปกป้องนางเสมอ แม้กระทั่งตอนแรกที่เจอกัน ยังฝ่าลมฝนมาอุ้มพี่สาวที่ถูกทางบ้านถ่วงน้ำกลับบ้านมารักษาตัว เราประทับใจน้องชายท่านนี้ที่สุด และแน่นอน นางเอกก็รักเอ็นดูน้องชายคนนี้มาก จึงทุ่มเทหาเลี้ยงเพื่อตัวเอง และน้อง

นางเอกของเรื่องนี้ไม่ได้เก่งกาจล้ำลึก แต่เป็นคนพยายามใช้ชีวิตให้ดีที่สุด เพื่อคนที่ตัวเองรักอย่างลูกในท้อง และน้องชาย แน่นอนว่าฉากเวลาอยู่กับพระเอกก็ดีงาม ความคลาสสิคอย่างการหนีตายมาซ่อนตัว สำหรับเราอ่านแล้วทำให้อมยิ้ม ปนใจเต้นได้อยู่ สิ่งที่ทำให้แปลกใจคือ เนื้อเรื่องไม่ได้มาเดินดรามาในบ้านตบตีชิงเรือน (ทั้ง ๆ ที่ตัวเรื่องเล่นเรื่องนี้ได้เหมือนกัน) แต่เป็นการเดินเรื่องความสัมพันธ์ของนางเอกพระเอกโดยเฉพาะ ความรักพระเอกนางเอกเรียกว่าผูกกันไว้ด้วยจิตวิญญาณ เพื่อโยงไปสู่การเรียนรู้ประโยคคำพูดด้านบนที่เรายกไว้

เรื่องนี้เป็นนิยายรักทะลุมิติที่อ่านไปรวดเดียวจบ (เสียง) พระเอกมีเสน่ห์ชวนละลาย (55555) ตัวละครอื่น ๆ ที่เราประทับใจ และหลงมาก ๆ คงจะเป็นน้องชายนางเอก (นับแล้วเราเขียนถึงมากกว่าพระเอกอีก 5555) เราชอบสายสัมพันธ์ของครอบครัวที่อบอุ่นแบบนี้มาก ลำบากยังไงก็ไม่ทิ้งกัน ถ้าคุณกำลังมองหานิยายอ่านง่าย นางเองไม่ได้ซู หรือมีบทบาทพลิกแผ่นดิน (แต่มีเสน่ห์ความเป็นแม่ให้คนในเรื่องหลงรัก) เรื่องนี้อาจจะเข้าทางคุณ

คะแนน 7/10


พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)

                เรื่องนี้ออกมาในช่วงเวลาที่เรากำลังอยากอ่านนิยายนอร์มอล (จนต้องไปขุดหมอหญิงกับบันทึกปิ่นออกมา) ดังนั้นพออ่านแล้วเนื้อเรื่องโอเค ก็อ่านรวดเดียวจบสามเล่มอย่างรวดเร็ว ต้องออกตัวก่อนว่าเรามีนิยายแพ้ทางอยู่ไม่น้อย และหนึ่งในนั้นคือการมี “เด็ก” เป็นจุดเด่นวิ่งเล่นในเรื่อง และคอนเซ็ปท์เรื่องนี้จากหลังปก พี่เลี้ยงเด็ก’ ‘นางเอกท้อง’ ‘เปิดโรงเลี้ยงเด็ก...หยิบเลยค่ะ

ตรงนี้จะเป็นเนื้อหาสปอยล์จริง ๆ แล้วนะคะ

            เราขอแบ่งช่วงของเรื่องโดยผู้ชาย 3 คนที่เข้ามาช่วยนางเอกให้มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาวิกฤติของชีวิต และสามารถคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาได้อย่างปลอดภัย ...แต่ขอบอกเลยว่าเล่มแรก ค่าตัวพระเอกเราแพงมาก มาแบบท่าน 1412 ออกน้อย ๆ แต่ใจ (นางเอก//คนอ่าน) เต้น

ผู้ชายคนแรก คุณน้องชาย เยี่ยหย่วนเป็นน้องแท้ ๆ ที่มีมารดาเดียวกับนางเอก ในบรรดาลูกในบ้าน เขาเป็นคนเดียวที่สามารถศึกษาเล่าเรียนจนมีชื่อ และได้ความคาดหวังจากอาจารย์ว่าอาจจะกลายเป็นอัจฉริยะน้อยคนที่สอง ดังนั้นเขาจึงพอได้รับเงินติดตัวเพื่อเข้าเมืองเล่าเรียน แต่ว่าพี่สาวของเขาท้องไม่มีพ่อ ในตอนที่คนอื่นพากันเกียจนางเอก เด็กคนนี้ที่ไม่ได้แสดงท่าทีชอบพี่สาวกลับคอยปกป้องนางเสมอ ไม่ว่าจะรีบมาช่วยตอนพี่โดนถ่วงน้ำ หรือแอบอยู่ส่งนางเอกที่โดนขับไล่จนเผลอลงมือตีอดีตคู่มั่นสารเลวที่มาตามตื้อนางเอกจนสลบ เด็กคนนี้อ่านแรก ๆ ก็จับได้ละว่าสายซึน และนางเอกก็รู้ตั้งแต่แรกว่าน้องชายคนนี้จริงใจกับตัวเองที่สุด ชีวิตช่วงแรกที่ตั้งหลักได้จากเงินค่าเล่าเรียนของเยี่ยหย่วน (น้องชายไม่ยอมเรียนทั้งที่อยากก้าวหน้าเพื่อนางเอก โอ้ยยย เอ็นดู) นั่นทำให้นางเอกยิ่งทุ่มเทตัวเองเพื่อเขา และลูก

ผู้ชายคนที่สอง อาจารย์ของคุณน้อง พ่อม่ายลูกติดที่ออกตามหาเยี่ยหย่วนศิษย์เอกที่หายไปไม่ยอมเรียนเพื่อตามกลับมาเรียนจนพบนางเอกเข้า (ถ้าไม่มีพระเอก...คนนี้ก็พระเอกแหละ) เขาคือบุคคลที่ครองเล่มหนึ่งไป 3 ใน 4 เป็นคนสนับสนุนดูแลสองพี่น้องจนคนหนึ่งได้เข้าสอบรับราชการ ส่วนนางเอกสามารถเปิดโรงรับเลี้ยงเด็กได้ ลูกชายเขาก็น่าเอ็นดูมาก ความดีชายคนนี้มากล้นผิดแต่ไม่ใช่เนื้อคู่นางเอก (แต่เป็นเนื้อคู่เยี่ยหย่วน...อะแฮ่ม เราล้อเล่นนะ อันนี้คิดเองเล่น ๆ เมินข้อความนี้เถอะค่ะ )

ปล. อาจารย์ท่านนี้บทบาทตอนหลังทำเราว้าวอยู่เหมือนกันนะ คีย์สำคัญในเรื่องเหมือนกันค่ะ (ในแง่เนื้อเรื่องนะคะ)

ผู้ชายคนที่สาม พระเอก (ออกฉากเต็ม ๆ คนที่สอง แต่หายหน้าไปนาน) จั่นอวิ๋นหยาง คุณชายตระกูลพ่อค้าผู้มั่งคั่ง ถูกขนานนามว่าสบายไปวัน ๆ ไม่ยอมทำงาน (แต่จริง ๆ เก่งกาจขนาดเป็นมือขวารัชทายาท) พูดตามจริง เขาคือคนที่ทำให้นางเอกมีเงินก้อนแรกส่งน้องชาย และมีงานดูแลตัวเอง
                  พระเอกเราออกบทช่วงแรกปกป้องนางเอกไม่น้อย แถมรู้ความลับที่นางเอกข้ามโลกมาอีกด้วย (ไปสโตกฟังเขามา เพราะรู้สึกผูกพันธ์ด้วยแปลก ๆ ) ถึงเล่มแรกบทจะน้อยเมื่อเทียบกับพระรอง แต่ฉากทำคะแนนกับนางเอกไปไกลมาก พอขึ้นเล่มสองเจอฉากคลาสสิคที่บาดเจ็บสาหัสจนหลบเข้ามาห้องนางเอก เราค่อนข้างชอบ (5555) แน่นอนว่าเราสงสัยสุด ๆ ว่าสองคนนี้จะรักกันได้ยังไง (กว่าพระเอกจะมาพระรองนี่ทำไปตั้งหลายอย่าง ) คนเขียนก็สร้างฉากแบบคลาสสิคได้ดีจริง ๆ โดยเฉพาะ ตอนคลอดลูก พระเอกอยู่ข้างนางเอกตลอด ระหว่างรักษาตัวก็กลายเป็นต้องคอยอุ้มลูก กล่อมลูกหลับจนชินมือ เราว่าต่อให้เขาไม่รู้ว่าลูกตัวเอง พระเอกก็คงรับสองแม่ลูกเข้าบ้านจริง ๆ อยู่ดี
                และคนเขียนก็วางเรื่องจนไปถึงจุดที่พระเอกเข้าใจคำพูดรัชทายาท (ย้อนกลับไปคำพูดข้างบนนะคะ) เราอ่านแล้วก็ไม่ได้ขัดใจอะไรกับเนื้อเรื่อง ค่อนข้างแปลกใจจริง ๆ ที่เรื่องนี้ไม่เล่นเรื่องในบ้าน เน้นเนื้อหานอกบ้านมากกว่า ถามว่าโอเค ไหม โอเคเลยนะ เราไม่ได้ชอบบทตีแย่งอำนาจในบ้านเท่าไรอยู่แล้ว (แต่อ่านได้นะ อ่านสนุกหลายเรื่องอยู่555) เรื่องนี้ 7 คะแนน หักไปเพราะเด็กออกไม่เยอะเท่าที่คิด (ใช่หรอ) เยี่ยหย่วนกับปริศนาคู่ของตัวละครเอกตัวอื่น (เพื่อนพระเอกก็หล่อนะ) และเนื้อเรื่องบางส่วนที่เราคิดว่า ... ไม่สมเหตุผลนิดนึง (แต่แก้ได้ด้วยคำอธิบายที่ว่า คนที่ใช่ยังไงก็ใช่เพียงพบสบตา) หรือความเข้มข้นไม่สุดของการเมือง (แต่ถือว่าโอเคนะ ถ้ามองว่าคนเขียนเน้นเรื่องพระนางมากกว่าอยู่แล้ว)
                สรุป...เราให้ผ่าน


นอกเรื่องฉบับสาววาย (โปรดมองเลยผ่านไปไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

                ทุกท่านที่เลือดสีม่วง อ่านแล้วคิดเหมือน B2 หรือไม่ ท่านอาจารย์อ่ะ เราเชียร์คู่กับอาหย่วนจริง ๆ นะ มาตามไปเรียน ออกค่าเรียนให้ ไปส่งสอบ ไปส่งพบนักการเมือง ส่วนอาหย่วนก็มองว่าอาจารย์ลู่ของเขาดีที่สุด
... บทจบ พระเอกมาบ่นกับท่านอาจารย์ และสหายเรื่องที่บ้าน แต่ทั้งสองหาสนใจเขาไม่ เพราะฤดูใบไม้ผลิได้มาเยือนทั้งสองแล้วเช่นกัน...อาหย่วนเถอะค่ะ! (//โดนอาหย่วนตีสลบแล้วลากไปเก็บ)
                จบการเพ้อ

By ชาแดง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...