วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รีวิว ยมทูต 13 นาที (ฉบับเต็ม)

ภาพจาก Bodhi publishing


เรื่อง ยมทูต 13 นาที
ผู้เขียน ฝานลั่ว
ผู้แปล ยูมิน
สำนักพิมพ์ Bodhi publishing
เรื่องย่อ
                “ ...เรื่องตลกที่พูดต่อ ๆ กันมาในปรภพ คือ บรรดาคุณหมอทุกคนบนโลกล้วนควรถูกสังหารให้หมด เพราะหมอคือศตรูของเหล่ายมทูต ทว่านับแต่วันนี้เป็นต้นไป ศัตรูของพวกเขาจะเปลี่ยนเป็นพนักงานประกันภัยแทน...”

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์

            เรื่องนี้ปัญหาหลัก ๆ ของเรื่องเรามองว่าเป็นสิ่งใดควรเกิดก็ต้องเกิด ถ้าคิดจะเปลี่ยนแปลงหรือหลบเลี่ยง สุดท้ายอาจจะกลายเป็นให้ผลลัพธ์เลวร้ายกว่าเดิมก็ได้

จากเรื่องย่อพนักงานประกันภัยของเรื่องไม่ใช่ใคร คือนายเอกของเรา หนิงฉือซาน นั่นเอง ส่วนความสามารถที่สร้างความยุ่งยากให้เหล่าท่านยมทูตคือ การเห็นความตาย (ของลูกค้าประกัน) ล่วงหน้า 13 นาทีก่อนเกิดเหตุ และนายเอกของเราก็สามารถช่วยได้ทันเสียทุกครั้ง เดือดร้อนให้ทางปรภพส่งยมทูตมือหนึ่งอย่างพระเอก หานปิง หรือฉายา ไอซี่มาสืบความสามรถนายเอกเพื่อหยุดยั้ง การทำให้ วงจรความตายสับสน (จากความสามารถของนายเอก) นั่นเอง และการสืบของพระเอกหน้าตายของเรา เรียกว่าทำตัวเหมือนตามจีบซะมากกว่า นายเอกไปไหน ก็มักจะสร้างเรื่อง บังเอิญผ่านมาเจอทุกครั้ง นายเอกเราเจอแบบนี้จะไม่ให้คิดเข้าข้างตัวเองได้ยังไง แต่นั่นแหละค่ะ ตามสืบซะใกล้ชิด ก็ต้องมีหวั่นไหวกันบ้าง แต่เรื่องนี้ใส่ความหวั่นไหวของพระเอกมาในรู้แบบของสีสัน เพราะพระเอกตาบอดสี เลยไม่รู้จักสีต่าง ๆ เขามาเห็นสีต่าง ๆ ตอนอยู่กับนายเอก ทำให้หลงใหลอย่างมาก

เรื่องนี้รวม ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาว อ่านง่าย และเพลินมาก กลิ่นอายการเขียนของคุณฝานลั่วก็ยังคงอยู่ ตัวละครมีเสน่ห์ ทั้งคู่หลัก และคู่รอง (พี่ชายของนายเอก) ก็มีปม และความน่ารักชวนยิ้มเช่นกัน ถ้าจะติ ก็คงเป็นเรื่องที่สั้นไปหน่อย โครงเรื่องเล่นลึกได้มากกว่านี้ แต่แบบนี้ก็ดีค่ะ อ่านง่าย สนุก ไม่ซับซ้อน ส่วนตัวชอบแนวเหนือจริงอยู่แล้วด้วย เลยโดนตกกับแนวนี้ง่าย
คะแนน 7.5/10




พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)
                ออกตัวว่าตามงานคุณฝานลั่วไม่น้อย ทั้ง เทียนซือ ของ Bakery และ Absolute Zero ของ สถาพร (จำได้เท่านี้) ทำให้เรื่องนี้เราตัดสินใจซื้อ โดยมองแค่สองอย่าง ชื่อคนเขียน กับ ชื่อเรื่อง เราค่อนข้างแพ้ทางนิยายแฟนตาซีเหนือจริง และพวกสืบวิญญาณ มาก (ถ้ามีโอกาสจะขุดมาเล่านะคะ) ดังนั้นบางคนอาจจะไม่โอเค หรือเฉย ๆ กับเรื่องนี้ก็ได้ ทีนี้ เราขอพูดถึงปมของเรื่องสักหน่อย ดังนั้น
สปอยล์นะคะ เพื่อไม่ให้เสียรสในการอ่าน กดปิดแล้วค่อยกลับมาใหม่ตอนอ่านจบแล้วนะคะ

ปม1. ความสามารถนายเอก ช่วยคนใน 13 นาที เป็นปมแรกที่ทำให้พระเอกนายเอกได้พบกัน และได้มาพัฒนาความสัมพันธ์ด้วยกัน ความสามารถนี้ของนายเอกขอเพียงอยู่ด้วย ไม่นานก็จะรู้เงื่อนไข และคนช่างสังเกตอย่างพระเอกไม่นานก็รู้จริง ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รายงานปรภพ
ทว่ายังมีข้อสงสัยถัดมาให้ค้นหา ...นายเอกได้ความสามารถนี้มายังไง คนเขียนมีคำตอบให้หนึ่ง ก็มักจะมีคำถามข้อสองให้หาคำตอบต่อ นี่คือเสน่ห์ของคุณฝานลั่ว
ปม2. ปมความรักของพระเอกนายเอกมีสองเรื่องหนึ่งคือวลีเด็ดของเรื่องและเราประทับใจมากคือ “แค่คนรักไม่ใช่คนในครอบครัว” เราชอบประโยคนี้ที่นักเขียนทำเป็นคีร์ปัญหาในความสัมพันธ์ของพระเอกนายเอกมาก นายเอกรักพี่ชายมากจนแฟนบอกเลิกไปหลายคนด้วยเหตุผลนี้ ดังนั้น พระเอกเลยพยายามทำทุกอย่างเพื่อจะเป็น ครอบครัว ของนายเอก
ปัญหาความรักข้อสอง คือหน้าที่ และตัวตน การเป็นยมทูต กับคน พวกเขาจะอยู่ด้วยกันได้ยังไง แล้วนายเอกจะรู้เมื่อไรว่าพระเอกเป็นยมทูต เมื่อรู้แล้วพวกเขาจะทำยังไงต่อไป คำถามพวกนี้ทำให้ต้องอ่านบทถัดไปโดยหยุดไม่ได้จริง ๆ
ปม3. จากข้อแรก ทำอะไรก็ได้ผลลัพธ์แบบนั้น เรื่องที่นายเอกใช้ความสามรถไปช่วยคนไม่ใช่ว่าไม่มีปัญหาตามมา นี่คือปมใหญ่ของเรื่อง การเปลี่ยนชะตาชีวิต หรือการช่วยคนจากความตาย ทำให้วัฏจักรต่าง ๆ ของปรภพรวน สุดท้ายผลก็สะท้อนกลับมาที่คนต้นเหตุ แน่นอนปัญหาของนายเอกไม่ใช่แค่เรื่องนี้ ตัวยมทูตที่เคืองจากการโดนแย่งวิญญาณรับผิดชอบ เพราะความสามารถของนายเอก ก็กลายเป็นปัญหาเช่นกัน
                แต่คนอ่านจะกลัวอะไรไป พระเอกอยู่ทั้งคนนี่...(กระตุกยิ้ม)              
ปม4. เรื่องของพี่ชายนายเอก เขาเป็นคนมีเซนส์ แถมยังเป็นคู่รองกับยมทูตผู้ช่วยพระเอก แต่งบุคลิกท่านยมทูตคนนี้ออกจะขี้แกล้ง ทำให้เราต้องไปลุ้นกันในเล่มพิเศษว่าจะลงเอยกันอย่างไร
                ต้องบอกว่าเรื่องนี้ไม่ยาว อ่านเพลิน ๆ เพราะเดินด้วย คำถาม ให้เราตามอ่าน หาคำตอบ อ่านแล้วถือว่าไม่เสียดายเงิน คะแนนหักไปด้วยความขัดใจส่วนตัว (ความลึกของปมเนื้อเรื่อง ฉากบู๊ที่น่าจะมีมากกว่านี้ และสั้นไปนิด) 7.5  ( ถ้าจะมีอีกอย่าง...เรามองว่ารวมเป็นเล่มเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องแตกสามเล่ม แต่นั่นแหละ เราก็ซื้อมาอยู่ดีอ่ะนะ)
By ชาแดง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...