วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รีวิว คนน่ารักมักน่าแกล้ง (ฉบับเต็ม)




ภาพจาก Samsenbook




คนน่ารักมักน่าแกล้ง
ผู้แต่ง ชิงตวน
ผู้แปล นกแก้ว
สำนักพิมพ์ Rose Publishing
เรื่องย่อ
“เมื่อตื่นขึ้นหลังจากดื่มเหล้าเต็มคราบกับเพื่อนฝูง จี้หยวน ก็ได้รับแจ้งว่าตัวเองตายแล้วด้วยโรคพิษสุรา วิญญาณเขาถูกดึงมาเข้าร่างคนงาม ซึ่งแท้จริงเป็นชาย! พร้อมกับภารกิจ 2,333 อย่าง ที่ต้องทำให้เสร็จโดยห้ามหลุดบุคลิกของร่างเดิม ไม่อย่างนั้นวิญญาณจะถูกระบบสุดเกรียนทำลายทิ้งทันที ถึงเขาจะชอบผู้ชายก็เถอะ แต่มาถึงไม่ทันไรก็ถูกบังคับจับขึ้นเกี้ยวแต่งงาน แล้วยังมีราชามารตามมาลักพาตัวกลับไปที่วังมารด้วย
จี้หยวนอยากจะร้องไห้แล้ว ทำไมเขาต้องแสดงท่าทีปั้นปึ่งเย็นชาจนหน้าแทบเป็นอัมพาต แล้วถ้าจอมมารรู้ว่าแท้จริงหน้าอกสองข้างนี่เป็นลูกท้อบ้างทับทิมบ้างจะทำอย่างไรดี !!

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอย

             เราอยากรวมลมปราณแล้วตะโกนว่าเรื่องนี้ น่ารักมากกกกก (+100) ถ้าคิดว่าเรื่องนี้อ่านแล้วได้อะไร คงเป็นความคิดที่ว่า ความแค้นที่ฝังลึกแท้จริงแล้วแค่หล่อเลี้ยงใจที่อ่อนแอ หากปล่อยวางได้ คุณจะมองโลกได้ชัดเจนขึ้น ไม่อย่างนั้นอาจจะมีสิ่งสำคัญข้างตัวที่คุณอาจเผลอทำหลุดมือ
                เรื่องนี้ นายเอกเราต้องมาเข้าร่างชายหนุ่มที่ต้องแต่งหญิง เพราะร่างกายอ่อนแอแต่เด็ก (เป็นการแก้เคล็ด) ชื่อเดียวกับตัวเอง คือ จี้หยวน เขาถูกจับแต่งงานกับคนที่ขึ้นชื่อว่า เลวทราม ที่สุดในดินแดนเซียน แต่ระหว่างทางก็ดันถูกจอมมารที่ขึ้นชื่อว่า โหดเหี้ยม ลักพาตัวไปกักไว้ในวังที่ดินแดนมารอีก ชีวิตพลิกไปมาไม่พอ ยังต้องคอยทำภารกิจ อย่างสาดน้ำชาใส่หน้าท่านจอมมาร โดยคีพลุคหน้าตายของเจ้าของเดิมไว้ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ เขาเป็นคนสบาย ๆ อยากหัวเราะดัง ๆ หลายครั้งก็ทำไม่ได้ อ่านแล้วชวนอยากโอ๋ปลอบจริง ๆ (55555)
                เรื่องนี้ความน่ารักคือความงอแงในใจของนายเอกกับระบบ ระบบแทบจะเป็นพี่เลี้ยงคอยปลอบนายเอกทุกอย่าง นับว่าเป็นความแปลกใหม่ที่เรื่องนี้ระบบมีบทบาทเป็นเพื่อนนายเอกคอยคุยด้วย แถมคอยปกป้องตลอดเวลา พระเอกอย่างท่านจอมมารก็ขี้แกล้งน้อง อยู่ ๆ ไปแล้วเริ่มจับความรู้สึกน้องได้ทางดวงตา ยิ่งแกล้งเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะบีบแก้ม บีบจนติดเป็นนิสัย ไปไหนก็เรียกเจ้าตัวน้อย ๆ ไปตลอด น่ารักจริง ๆ เรื่องนี้สองคนต้องออกตามสืบเรื่องราวที่ถูกใส่ความด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นหนึ่งใน 2,333 ภารกิจที่นายเอกต้องทำ แต่แน่นอน ห้ามหลุดคาแรคเตอร์ (occ) เด็ดขาด ไม่อย่างนั้นตายไปจริง ๆ แน่นอน
                เราชอบเรื่องนี้ เล่มเดียวจบนี่ อ่านไปก็ปวดแก้มจนต้องพักครึ่ง ไม่ใช่อะไร ยิ้มจนปวดแก้ม เวลาจอมมารแกล้งนายเอก แล้วนายเอกได้แต่ทำหน้าตายส่วนในใจฟ้องระบบ (555555) ถ้าชอบแนวนี้ และไม่อยากรอเล่มต่อยาว ๆ ปมปริศนาไม่ซับซ้อน อ่านไปแล้วอบอุ่น เบาหวานขึ้นตา เรื่องนี้น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งให้คุณได้
คะแนน 8.5/10 
คะแนนความน่ารัก 100 (ทะลุชาร์จไปเลยค่ะะ)

พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)
                ดองไว้นาน แต่พออ่านละก็หยุดไม่อยู่ ถ้าไม่ติดว่าปวดแก้มเราคงอ่านจบวันเดียวจริง ๆ เรื่องนี้นอกจากเนื้อเรื่อง เราชอบวิธีการเล่า คนเขียนเล่าจากเหตุการณ์ปัจจุบัน แล้วค่อย ๆ เผยอดีตของแต่ละคนออกมา ปมในใจต่าง ๆ ของตัวนำเรื่องอย่างนายเอกจะค่อย ๆ เผยออกตามเหตุการณ์ที่ถูกพัฒนาขึ้น...พัฒนาขึ้นจากอะไร? ...จากความไว้วางใจในตัวระบบ 
          ใช่แล้ว 
           เราถึงบอกว่าระบบเรื่องนี้ไม่เหมือนเรื่องอื่น เขาทำให้ตัวระบบมีพัฒนาการด้านอารมณ์ตามโฮส และกลายเป็นเพื่อนที่ปรึกษาที่อยู่ด้วยตลอดเวลา การเล่าแบบนี้ ทำให้เรื่องที่ดูอบอุ่น สบาย ๆ อ่านง่าย มีปมปริศนาในใจของตัวละครอย่างนายเอก และพระเอก
                ดังนั้นเรื่องนี้ ปัญหาของเรื่อง คือความขัดแย้งในตัวเอง แต่สองคนต่างเป็นกำลังใจ และสิ่งล่อเลี้ยงอีกฝ่ายให้พบชีวิตใหม่ แล้วข้ามผ่านมันไปได้
จี้หยวน ชีวิตเดิมเป็นลูกคนรวยที่พ่อเจ้าชู้มาก ทำให้มีพี่น้อง และแม่เลี้ยงจ้องจะทำร้ายเพื่อฮุบสมบัติ จนเขาต้องยอมประกาศถอนตัวจากการแย่งชิง แต่สุดท้ายก็ตายด้วยพิษสุรา ทว่า ปมในใจของเชาคือการแก้แค้นให้น้องชายต่างแม่ที่ต้องตายเพราะปกป้องเขา ดังนั้นถึงพยายามทำภารกิจ เพื่อกลับไปโลกเดิม นั่นทำให้นายเอกพยายามมองข้ามความรักของพระเอก หลอกตัวเองว่าพระเอกไม่ใช่สเป็ค การที่พระเอกทำดีด้วยแค่เรื่องในอดีต และสับสนเพราะติดภาพที่ตัวเองเป็นผู้หญิง ระบบกล่อมยังไงก็ไม่ฟัง สุดท้าย ตัวเองก็แพ้ความรักของท่านจอมมารจริง ๆ หลังจากปล่อยวางความแค้นได้ เขาก็เริ่มมองโลกใหม่นี้ชัด ๆ ตา และตัดสินใจทำให้ตัวเองแข็งแกร่งเพื่อดูแลความรัก และสำคัญอย่างจริงจัง
ระบบ (เอ๋ ?) ข้อมูลที่ occ ไปก่อนโฮส (ตลกมาก5555) พี่เลี้ยงจำเป็นของนายเอก หลังอยู่กับนายเอกไปนาน ๆ ก็เริ่มตัดสินใจเรียนรู้ความรู้สึกมนุษย์ เพื่อคอยดูแล แนะนำสิ่งต่าง ๆ ให้นายเอก เป็นเพื่อนนายเอกที่คอยรับฟังความงอแง และคอยฟ้องเวลาท่านจอมมารแกล้ง คอยสอดส่องผี และศัตรู รวมถึงรอคอยอย่างใจเย็นให้นายเอกเปิดใจเล่าอดีตตัวเอง เราชอบช่วงกลาง ๆ เรื่องที่ระบบเริ่มเรียนรู้อารมณ์ แล้วค่อยปลอบนายเอกอย่าง “โอ๋ ๆ ไม่เป็นไรนะ อดทนหน่อย” หรือ “ที่รักคุณต้องทำมัน” ...เวลานายเอกกับระบบเถียงกัน ในใจ เราอดขำไม่ได้จริง ๆ
เย่จวินฉือ จอมมารหนุ่มที่ลักพาตัวนายเอกมา เพื่อตอบแทนบุญคุณ โดยคิดว่า นายเอกเป็นผู้หญิง สุดท้ายมารู้ว่าเป็นผู้ชายก็ยังคงตามไปปกป้อง เรียก เจ้าตัวเล็กอย่างโน้นอย่างนี้ ไป ๆ มา ๆ ชายแท้ท่านนี้ก็หลงรักนายเอก (5555555) ทีนี้ก็เดินหน้าจีบเขาสนุกล่ะค่ะ อาหยวนอยากให้ทำอะไร ตกลงทั้งหมด ขอเพียงอาหยวนพอใจ และไม่หนีไปไหนก็พอ เจอแบบนี้นายเอกเราจะรอดเหรอคะ พระเอกเราก็มีปมในใจเช่นกัน และเป็นปมสุดท้ายที่ต้องเคลียร์ของเนื้อเรื่องด้วย

                จัดว่าเรื่องเรียบเรียงดี มีจุดไคลแม็ค ปมไม่ได้ซับซ้อน แต่น่าติดตาม ตัวละครมีเสน่ห์ เล่มเดียวจบเลยไม่ได้ยืดเยื้อ ความน่ารักเต็มสิบ คะแนนภาพรวม 8.5 ตัวละครเอกไม่ถูกทิ้งหาย ซึ่งเราโอเคมาก ๆ แต่ที่หักคะแนน คือหักความหวานด้วยความหมั่นไส้ (55555) เป็นคะแนนสงสารแก่ระบบที่ต้องโดนนายเอกขิงแฟนตลอด และ จากเนื้อเรื่องของตัวละครเอกอื่นนิดนึง เนื้อหาบางอย่างถ้าเพิ่มอีกนิดน่าจะสมบูรณ์กว่านี้ (จริง ๆ คะแนนในใจคือ แตะ 9 ได้เลยล่ะ) ถ้าใครอ่านแล้วมาคอมเมนต์คุยกันได้นะคะ

By  ชาแดง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...