วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รีวิว เจิ้นก็ยังคงสง่าผ่าเผยอย่างนี้แหละ (ฉบับเต็ม)




         ภาพจาก Samsenbook


เจิ้นก็ยังคงสง่าผ่าเผยอย่างนี้แหละ
ผู้แต่ง ถงจื่อจั้น
ผู้แปล ไช่ฉิง
สำนักพิมพ์ ROSE PUBLISHING
เรื่องย่อ
                “...หลังกลับมาเกิดใหม่เราเลยรู้สึกกลัวอยู่บ้าง มหาเสนาบดีของเราติดนิสับชอบเขียนจดหมายรักเป็นงานอดิเรก ไม่เพียงชอบเขียน แต่ยังชอบส่งจดหมายรักพวกนั้นมาให้เราอ่านอีกต่างหาก ส่วนแม่ทัพใหญ่ของเรานั้น พอมีเวลาว่างหน่อยก็ต้องเข้าวังพร้อมถือของแทนใจชิ้นหนึ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน มาเรียกร้องให่เรารับผิดชอบ แต่น่ากลัวที่สุดก็คือท่านราชครู กลางค่ำกลางคืนชอบดอดมาที่ห้องบรรทมของเรา แล้วชวนเราถกเรื่อง ศิลปะในห้องหอ เราว่าโลกนี้ท่าทางจะวิปลาสไปเสียแล้ว โชคดีที่พอกลับมาเกิดใหม่ เราก็ยังคงสง่าผ่าเผยแบบนี้ แต่เตียงบรรทมมังกรของเรามันรับน้ำหนักมาก ๆ ไม่ค่อยได้นะ!

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์
                เราทำการทลายไหดองอย่างงง ๆ เรื่องนี้ซื้อมาไว้นานมาก พอบทจะอ่านก็รวดเดียวจบ และก็รู้สึกว่าเรื่องนี้มีธีมหลักอยู่ที่ การหาจุดสิ้นสุดของการย้อนเวลากลับมามีชีวิตซ้ำ ๆ ของเยียนจี้ นายเอกผู้เป็นหวงตี้ของต้าฉี่ โดยมีคำบอกใบ้ให้เรา และนายเอกขบคิดเป็นทางออกว่า “ ทุกสิ่งล้วนเกิดด้วยกรรม สำเร็จด้วยใจ ทำลายด้วยใจ จองจำด้วยใจ เป็นไทด้วยใจ ”
            วงจรการย้อนกลับมาชีวิตซ้ำ ๆ ของเยียนจี้มันเกิดขึ้นในชาติแรก เขาเป็นเพียงเด็กหนุ่มธรรมดาที่ตายตอนออกไปซื้อของแล้วมาเกิดใหม่ในชาติที่สองเป็นหวงตี้แห่งต้าฉี่ แต่เพราะปกครองบ้านเมืองไม่เป็นสุดท้ายก็โดยต่างเมืองบุกยึด และ ตายไปท่ามกลางกองเพลิง ชาติที่สามกลับมาใหม่เขาคิดว่าตัวเองพอจะปกครองได้ดีขึ้น แต่กลับไว้ใจคนผิดสุดท้ายโดนวางยาพิษตาย ชาติที่สี่เขากลายเป็นคนเย็นชาไร้หัวใจ กลับมาเพื่อการแก้แค้น เขาวางแผนสังหารคนที่หลอกให้เขาไว้ใจในชาติก่อน และออกรบบุกเก้าแคว้นล้างแค้นเจ้าแคว้นที่เผาทำลายเมืองเขาจนสิ้นในชาติที่ผ่านมาให้ตายด้วยปลายดาบของเขา...
               เรื่องเริ่มที่ตรงนี้ค่ะ หลังชาติที่สี่เยียนจี้แก้แค้นสำเร็จ บ้านเมืองสงบสุขอย่างยิ่ง แต่ตัวเขาก็กลับป่วย และตายลง เวียนกลับมาในชาติที่ห้า หลังคิดด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมตนยังกลับมาเกิดอีกทั้ง ๆ ที่บ้านเมืองสงบสุขแล้ว เขาก็เกิดคิดขึ้นได้ว่าตั้งแต่ชาติแรกจนถึงชาติที่สี่ เขาตายในวันเกิดทั้งสิ้น ดังนั้นเขาจึงคิดหาวิธีแก้
                ชาติที่ห้าเยียนจี้ของเราเปลี่ยนบุคลิกตัวเอง อาจเพราะก่อนตายเขาฝันเห็นตัวเองในวัยเด็กสมัยยังยิ้มสดใส มาครั้งนี้เขาจึงผ่อนตัวเองให้กลายเป็นเหมือนยามนั้น ทว่าจิตใจที่เวียนเกิดมาจนอายุจริงเกือบร้อยปีไม่ได้ลดความเจ้าเล่ห์ลงเลย เมื่อต้องกลับมาเกิดในวัย 16 ปีที่พึ่งนั่งบัลลังก์มังกร เขาก็ยิ้มใสซื่อจัดการวางคนไว้ใจในชาติก่อนมาอยู่ข้างกายทันที 
            หนึ่งคือท่านราชครู เซี่ยเหวินจั๋ว ชาติก่อนเป็นที่ปรึกษาเคียงข้างเยียนจี้ เป็นคนที่ไว้ใจได้ขนาดที่เขาสามารถยกเมืองให้ดูแล ขณะที่ตัวเองออกไปรบ และฝากฝังให้หาหวงตี้องค์ใหม่ก่อนตัวเองสิ้นลม 
             สองคือท่านมหาเสนาบดีฟู่จือหวาย เพื่อนร่วมซนสมัยเด็ก ซึ่งสองชาติที่บ้านเมืองล่มสลาย ทิ้งภาพความตายตรึงใจเยียนจี้เอาไว้ แสดงให้เห็นถึงความภักดีไม่เสื่อมคลาย 
            สามคือแม่ทัพเฮ่อจี่ เทพสงครามที่ออกรบเคียงบ่าเยียนจี้ในชาติก่อนจนสามารถครองเก้าแคว้นได้ 
         สามหนุ่มสามมุมที่มาชาตินี้รุกจีบเยียนจี้กันรัว ๆ คนหนึ่งส่งจดหมายรักทุกวัน (ท่านมหาเสนาฯ) คนหนึ่งบุกตรง ๆ โดยการมาขอแต่งงานทุกวัน (ท่านแม่ทัพ) และอีกคนทำทีเป็นสอนหนังสือให้ความรู้ แต่กลับแทรกหนังสือ ศิลปะในการร่วมหอมาสอนด้วยทุกคืนที่ห้องนอน! (ท่านราชครู) แล้วแบบนี้เยียนจี้จะรับมือยังไง ในเมื่อชาติที่แล้วแต่ละคนไม่เคยเป็นแบบนี้ !!
          เรื่องเหมือนนายเอกจะตกที่นั่งลำบาก แต่จริง ๆ สามผู้ท้าชิงต่างหากที่ลำบาก เพราะนายเอกของเราหลังจากเกิดซ้ำ ๆ ก็ห่างไกลเรื่องความรัก พอโดนจีบเข้าก็กลับกลายเป็นไม่เข้าใจสิ่งที่ทั้งสามคนต้องการจะสื่อเสียอย่างนั้น ใครสนใจอ่านก็ทำป้ายไฟโบกทีมตัวเองได้เลยนะคะ แต่พออ่านแล้ว เราว่าทุกคนที่พลิกดูก็เดาได้เลยแล้วล่ะว่าพระเอกคือใคร
คะแนน 7.5 / 10

พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)
                ความประทับใจเรื่องนี้ คือการที่คนเขียนมักจะมีบทย้อนทบทวนตัวเอง และสำนึกในสิ่งที่ผ่าน ๆ มา รวมไปถึงการเล่าปมที่ดูรวบรัด และมีจุดที่เปลี่ยนแปลงไปจากชาติก่อน เพราะเยียนจี้วางตัวเองใหม่ เลยทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนก็ทำให้น่าติดตาม แถมยังมีปมปริศนาที่นายเอกเราลืมความทรงจำช่วงหนึ่งในวัยเด็กไป แถมช่วงเวลานั้นยังเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้สามผู้ท้าชิงตกหลุมรักเขาอีกด้วย
               เนื้อเรื่องหลัก ก็คือ หาสาเหตุที่กลับมาเกิดใหม่ ให้ได้ คำใบ้ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้น “ ทุกสิ่งล้วนเกิดด้วยกรรม สำเร็จด้วยใจ ทำลายด้วยใจ จองจำด้วยใจ เป็นไทด้วยใจ ”
     แล้วอะไรที่ทำให้เยียนจี้กลับมาเกิดวนเป็นลูปกันล่ะ ? ระหว่างที่ต้องหาคำตอบนายเอกของเราก็ต้องแก้ปัญหาเดิมในสถานการณ์ใหม่ (เพราะตัวเขาวางแผนจัดการไม่เหมือนชาติก่อน เหตุหลาย ๆ อย่างจึงเปลี่ยนไป) รวมถึงเรื่องราวใหม่ ๆ ที่ชาติก่อนไม่มีอย่างเช่น...ความรัก
ปัญหาเดิม 1. กำจัดท่านลุงของเขาที่คิดจะยึดบัลลังก์ ในชาติที่สอง เยียนจี้เล่าว่าเขาไม่เอาไหนเองบ้านเมืองจึงล่มสลาย โดนแคว้นชือฟังเผาทำลาย แต่ในชาติสามเขาตาย เพราะไว้ใจท่านลุงท่านนี้ที่วางยาพิษเขาในจอกเหล้า ในชาติที่สี่ เขาจึงแก้แค้นโดยสังเวยประชาชนเมืองหนึ่งเพื่อลากท่านลุงลงจากตำแหน่ง ดังนั้นชาตินี้ เขาจึงเปลี่ยนวิธี เพราะเยียยจี้ไม่ต้องการทำร้ายประชาชนของเขา  แผนจึงแยบยลขึ้น ยิ่งมีลูกมือดี อย่างท่านราชครูที่รู้ใจ คนเจ้าแผนการอย่างมหาเสนาฯ สุดท้ายท่านลุงของเขาก็พบจุดจบที่ดีกว่าเดิมเล็กน้อย...
ปัญหาเดิม 2. ศัตรูคู่แค้นที่บุกทำลายเมืองกันทุกชาติ เจ้าแคว้นชือฟัง ทว่า มาชาตินี้เจ้าเมืองท่านนี้ก็กลับชาติมาเกิดเช่นกัน เขามาเพื่อแก้แค้นเยียนจี้ที่เผาทำลายเมืองเขาในชาติที่สี่ แต่สุดท้ายก็โดนเยียนจี้ตบตาว่าตัวเองไม่ได้กลับมาเกิดซ้อนแผนเข้าไป จนจับอีกฝ่ายได้ ...สิ่งสำคัญที่ทำให้ชนะ เพราะเจ้าแคว้นคนนี้เหมือนเยียนจี้ชาติที่สี่ เย็นชา คลุ้มคลั่งด้วยความแค้น
                เริ่มมองเห็นปัญหาไหมคะ เยียนจี้กลับมาเกิด เพราะบ้านเมืองโดนทำลาย แล้วต้องการแก้ไข (แก้แค้น) เลยย้อนกลับมา พอชาติที่สี่เจ้าแคว้นศัตรูเห็นบ้านเมืองตัวเองถูกทำลาย ก็เลยกลับมาเกิดใหม่เช่นกัน (นายเอกแพ้ไปตั้งสองชาติ) มันคือวงจรของกรรม ที่ใจจองจำกันเอาไว้ แล้วก็เวียนวายกลับมาแก้แค้นกัน นายเอกเราเลยพยายามแก้ทุกอย่างโดยพยายามสังหารคนให้น้อยที่สุด เพื่อละจากกรรมให้มากที่สุด แม้ว่าตำแหน่งที่เขานั่งจะทำได้ยากก็ตาม
ปัญหาใหม่ 1. ความรักครั้งนี้เขาจะมอบใจให้ใครดี ! พออ่านแล้วจริง ๆ ก็รู้เลยนะว่าเนื้อจะโดยใครกิน (5555) แต่ใจส่วนหนึ่งก็แอบเชียร์ฟู่จือหวายอยู่ เพราะในความทรงจำของเยียนจี้เขาเท่มาก ๆ ตอนยืนหยัดสู้ขณะที่เมืองแตก แต่มันช่วยไม่ได้จริง ๆ ก็สองชาตินั้น นายเอกไม่ได้เลือกพระเอกเข้าวังเพราะเชื่อใจท่านลุง ดังนั้น เมื่อพระเอกได้เข้าวังในชาติที่สี่ เราว่านายเอกก็หลงชอบตั้งแต่ชาตินั้นแล้ว เพียงแต่ใจด้านชาด้วยความแค้น เลยกลายเป็นไม่ได้ใส่ใจ แต่พอมาชาติที่ห้า...

“... เยียนจี้ไล่มองดูทีละคนจนไปหยุดอยู่ที่คนชุดขาวที่อยู่ซ้ายมือสุด คนผู้นั้นยืนก้มศีรษะ ใบหน้าครึ่งหนึ่งถูกบดบังในเงามืดจึงมองไม่ชัด ส่วนอีกครึ่งอยู่ใต้แสงสลัว เผยให้เห็นใบหน้านุ่มนวลหมดจด คนผู้นั้นเดิมทีก้มหน้าอยู่ ครั้นสัมผัสถึงสายตาของเยียนจี้ก็เงยศีรษะขึ้น คิ้วเรียวยาว นัยน์ตาดำขลับลึกล้ำ หางตาขยับไหว แววตาพราวระยับ เปี่ยมเสน่ห์ตราตรึงใจยากลืมเลือน...ไม่มีผู้ใดสังเกตเห็นว่านิ้วเยียนจี้ที่จรดอยู่บนหน้าหนังสือนั้น สั่นเทาขึ้นมา...”
                เราอ่านแค่ตอนแรกพบสบตากันครั้งแรกในชาติที่ห้า...ก็ลงเรือเรียบร้อย คนนี้แล้วล่ะพระเอก เขาเป็นคนที่เข้าใจนายเอกทุกอย่างจริง ๆ ทั้งนุ่มนวลอ่อนโยน และเจ้าแผนการที่สุด จนบางทีเราอ่านแล้วอดไม่ได้ที่จะล้อว่าเรื่องนี้ควรชื่อเรื่องว่า เล่ห์กลราชครู ! ถ้าอยากรู้ว่าทำไม ขอแนะนำให้ไปลองอ่านแผนการจีบนายเอกของเขาดู ! เกิดหลายชาติก็ยังแพ้พระเอกคนนี้จริง ๆ
ปัญหาใหม่ 2. แก้ปัญหามาทั้งหมดขนาดนี้ ...แต่เมื่ออายุใกล้ 24 นายเอกของเราร่างกายก็เริ่มอ่อนแอลงอีกครั้ง ตกลงแล้ว เขาต้องแก้ปัญหาอย่างไรกันแน่ ...ความจริงแล้วปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่ตัวเขาเองมาตลอด และตอนที่หมดลม เยียนจี้ก็ได้ย้อนกลับไป...ยังวัยที่ความทรงจำของเขา ขาดหายไป...
                เรื่องนี้พอมาถึงช่วงปัญหาสุดท้าย ก็ทำเราร้องไห้อยู่เหมือนกัน (เราเป็นคนซึ้งง่าย เอาเป็นมาตรวัดไม่ได้จริง ๆ ) เราชอบการเล่าเรื่องที่รวบรัด การเปิดเรื่องก็น่าสนใจมาก เพราะเปิดตอนใกล้ตายในชาติที่สี่  และเราก็ชอบตอนจบตอนขยี้ช่วงกำลังจะหมดลม และหาทางลงของผู้ท้าชิงอีกสองคน 7.5 คะแนน 
               สำหรับเราเนื้อเรื่องสมบูรณ์ตอบโจทย์ปมไหม บอกเลยว่าตอบทั้งหมด ไม่ได้ปวดตับหรือเหนื่อยในการอ่านเลย ตัวละครมีคำพูดให้เราฉุกคิดไปพร้อมกันทั้งฝั่งตัวร้าย และตัวดี เนื้อเรื่องหลาย ๆ ท่อนค่อนข้างรวบรัด คล้ายเป็นการสรุปเล่าเรื่องมากกว่า สิ่งที่ลงรายละเอียดคือเหตุการณ์สำคัญ กับเหตุการณ์ความรัก โดยรวมแล้วเป็นเรื่องที่ครบเนื้อ แต่อาจจะขาดเครื่องบางอย่างสำหรับเรา
เพ้อเจ้อตัวละคร (ประกอบและสมทบ)
                มีคู่น่ารัก ๆ ที่อยากอ่านเรื่องเพิ่มอย่างเส้าเหอกงกงผู้ใสซื่อข้างกายนายเอก กับหลินอิ้นหัวหน้ากรมยุติธรรมที่ขึ้นชื่อว่า นักโทษคนไหนอยู่ในมือไม่เกินสามวันก็จะต้องพูดความจริงออกมา ! และเรือผีล่องลอย (อีกแล้ว) ของเรา ท่านมหาเสนาฯ กับท่านแม่ทัพที่อกหักจากนายเอก สองคนนี้เคมีเข้ากันมาก ๆ ที่นักเขียนทิ้งทายไว้มันอดคิดต่อเองไม่ได้จริง ๆ ! (อ๊ากกกก ขอเพิ่มมม)

ชาแดง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...