วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

CRIMINAL INTERVIEW ดวงใจในมือฆาตกร ฉบับ comic



ภาพจาก Comico


CRIMINAL INTERVIEW ดวงใจในมือฆาตกร ฉบับ comic 
ผู้แต่ง Queensa
ผู้วาด ppyong
สำนักพิมพ์ Comico
เรื่องย่อ 
-ในฉบับการ์ตูนไม่มี เราขอยกไปในส่วนเล่าเนื้อหาคร่าว ๆ แทนค่ะ-

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์
หลังจากดองเรื่องนี้ไว้นาน ในที่สุดก็อัพจบลงในเว็บ Comico และเราก็มารู้ว่า CRIMINAL INTERVIEW มีฉบับนิยายตีพิมพ์กับ EverY ในชื่อ บทสัมภาษณ์ของฆาตกร เรียกได้ว่าแค่ชื่อเรื่องกลิ่นดราม่าของความรักก็ลอยมา ฆาตกรเนี่ยจะสมหวังในรักยังไง หรือจะเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่น (เรื่องนี้ของเกาหลีค่ะ) ที่จบแบดเอนด์เสียส่วนใหญ่ แต่จะด้วยอะไรไรก็ตาม เมื่อเห็นลายเส้นของคุณ ppyong ผู้ฝากผลงานออริจินัลของตนเองไว้ได้ดีมาก ๆ เราก็มองข้ามทุกอย่าง และอ่านดู สิ่งที่ได้ คือ ‘ความรักที่ยอมทำทุกทาง เพื่อให้ได้มา เพื่อปกป้อง หรือแม้แต่เพื่อตนเอง
CRIMINAL INTERVIEW (ฉบับการ์ตูน) ถูกเล่าจากมุมมองของโจนาธาน เอพริว นายเอกที่บังเอิญต้องเข้าไปอัดเทปสัมภาษณ์ของฆาตกรต่อเนื่องอย่าง คิสเตอร์ แทนพี่ชายที่ป่วยหนัก (พี่ชายเขาเป็นนักข่าว) แต่ในการสัมภาษณ์นายเอกก็ดันไปสะดุดตาพระเอกเข้า ทำให้ถูกทักทายไถ่ถามชื่อเสียงเรียงนาม โดยในการเปิดตัวพบกันครั้งแรกนี้สร้างความประทับใจจนนายเอกเก็บไปฝันร้ายแปลก ๆ ในฝันของเขามักจะมีเสียงของพระเอกเรียกก่อนตื่นเสมอ
และไม่ว่าโชคชะตาเล่นตลก หรือฟ้าดลใจ ในเมืองก็เกิดคดีฆาตกรเลียนแบบคิสเตอร์ขึ้น จนทำให้พระเอกแหกคุกออกมา ตามหานายเอก และบอกกับเขาว่า ความจริงแล้วนายเอกคือเหยื่อรายสุดท้ายในลิสฆาตกรรมของเขา และตอนนี้ฆาตกรเลียนแบบได้รู้ และหานายเอกพบแล้ว จากนี่้ไปจงทำตัวดี ๆ ไปเป็นเหยื่อล่อฆาตกรเลียนแบบกับเขา ในระหว่างนี้เอง พระเอกจะคอยปกป้องนายเอก ไม่ให้ใครมาแตะต้องได้ก่อน
เรื่องราวของเหยื่อผู้น่าสงสาร กับฆาตกรต่อเนื่องจับมือกันตามหาฆาตกรต่อเนื่องเลียนแบบจึงเริ่มขึ้น โดยในเนื้อเรื่องส่วนของความรัก ก็จะมีให้อยู่เรื่อย ๆ แต่แน่นอนค่ะ ยังไงก็คือเหยื่อ กับฆาตกร มันเลยเป็นความคลุมเครือไม่ชัดเจน ความสัมพันธ์ไม่สามารถก้าวข้ามหรือพัฒนาใด ๆ ได้มาก เพราะสุดท้าย ปมของความรู้สึกนายเอกก็คือ สิ้นสุดเรื่องนี้ เขาก็ฆ่าฉัน มันเลยมีความเทา ๆ แต่ลายเส้นก็ดึงให้บรรยากาศออกมาผ่อนคลายไปเยอะค่ะ แต่รสชาติของเนื้อเรื่องต้องบอกว่า 68 ตอนที่อัดแน่นจริง ๆ ถึงตอนหนึ่ง ๆ บางทีจะสั้นจนปาดน้ำตา หรือพระเอกค่าตัวแพงจนอยากจะร้องไห้ก็ตาม (ในหลาย ๆ ตอน ) สรุปสำหรับเรื่องนี้ เราประทับใจในเนื้อเรื่อง ลายเส้น และการเล่าเรื่องที่พาระแวงในทุก ๆ ตัวละครรอบตัวนายเอก การตัดไปตัดมาของฝั่งตำรวจที่สืบสวน หรือตัวละครสมทบก็ทำให้เกิดคำถาม และลุ้นไปด้วยอย่างดีเลยค่ะ ถ้าชื่นชอบแนวนี้ สนใจที่จะคาดเดาฆาตกรเลียนแบบไปพร้อม ๆ กับนายเอก Comico มีตอนฟรีให้ลองได้อ่านอยู่ค่ะ (ถ้าโอเคกับซื้อหนังสือแบบ E-book นะคะ)
คะแนน 8/10

พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์อย่างละเอียด

CRIMINAL INTERVIEW ดวงใจในมือฆาตกร ฉบับการ์ตูนนี้เล่าผ่านมุมมองความรู้สึกนายเอกเป็นส่วนใหญ่ ส่วนมุมมองตัวละครอื่นนอกจากฝั่งตำรวจ คนอ่านจะได้เห็นเพียงการกระทำของพวกเขา กับคำพูดกำกวมให้ตีความกันเอาเองว่า คุณจะไว้ใจเขาหรือไม่ นี่เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เรื่องราวนี้น่าติดตาม สำหรับฉบับนิยาย หลังเราได้มาอาจจะมารีวิวความแตกต่างอีกทีค่ะ 
แกนหลักของเรื่องคือคำถามค่ะ อาจจะตั้งแต่เริ่มต้นก่อนนายเอกเจอกับพระเอกเลยด้วยซ้ำ ที่นายเอกและคนอ่านโดนโยนคำถามมาให้ว่า ทำไม หรือ เพราะอะไร แต่ก่อนเราจะไปเข้าส่วนของการเล่าเรื่อง เรามารู้จักตัวละครหลักกันสักหน่อยนะคะ

โจนาธาน เอพริล นายเอกของเรา เขาเป็นนักศึกษาที่มีความฝันอยากเป็นนักข่าว...เหมือนพี่ชายของเขาที่ทำงานเป็นนักข่าวในสำนักพิมพ์ดัง แต่กลับต้องมาพัวพันกับฆาตกรอย่างพระเอกเสียก่อน

บารอน เอพริล พี่ชายนายเอก เป็นนักข่าวในสำนักพิมพ์ใหญ่ แต่วันหนึ่งเขากลับเลือกที่จะลาออก และออกตาคดีของคิสเตอร์โดยเฉพาะ 

ร็อบเบน นักจิตวิทยาที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับคดีคิสเตอร์กับพี่ชายนายเอก เป็นคนเก่งที่มัก ๆ ได้รับความไว้วางใจกับทางตำรวจอยู่บ่อย ๆ

โรเบิร์ต เพื่อนของนายเอก ลูกเศรษฐี และไอดอลประจำมหาวิทยาลัย จู่ ๆ ก็เขามาสนิท และกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนายเอกแบบเนียน ๆ มุมมองนายเอก โรเบิร์ตเป็นคนใจดี…

เจอโรม เพื่อนสมัยเด็กของนายเอกเรียนอยู่คณะประวัติศาสตร์ เขาเป็นคนที่ไม่มีดวงเรื่องแฟนอย่างที่สุด เพราะแฟนแต่ละคนมักมีเบื้องหลังแปลก ๆ อย่างคนล่าสุดที่เลิกไป...เป็นมาเฟีย

ซินเซโร แฟนคนล่าสุดของเจอโรม นักศึกษาปริญญาโทที่บังเอิญเจอนายเอกในซูปเปอร์ และขโมยมือถือไป ซึ่งนายเอกก็มารู้จากเจอโรมว่า แฟนคนนี้สมัยก่อนเคยเป็นพวกลักเล็กขโมยน้อย (เจอโรมมลูกกก)

คิสเตอร์ ฆาตกรโหด 33 ศพ ที่ใช้ขวานเป็นอาวุธ อดีตเคยเป็นนักแสดงตัวประกอบมาก่อน เขาให้ความสนใจกับตัวนายเอกตั้งแต่พบกันในเรือนจำ แต่จริง ๆ เขาได้ลิสชื่อนายเอกเป็นเหยื่อคนสุดท้ายตั้งนานแล้ว !

ทีมตำรวจที่เด่น มีคนยศสูงแก่ ๆ , คนใส่แว่น และคนใจร้อน (จบค่ะ ทางนี้ไว้ใจได้)

บอกเลยว่าตอนอ่านใคร ๆ ก็ดูน่าสงสัย ซึ่งเนื้อเรื่องที่เดินด้วยคำถาม ก็ส่งมาให้ตามไม่หยุด

1.ทำไมบารอนสนใจคดีคิสเตอร์ เป็นคำถามที่นายเอกสงสัย คนอ่านก็สงสัย บารอนกำลังทำงานในสำนักพิมพ์ใหญ่ และกำลังไปด้วยดีแท้ ๆ กลับลาออก และเริ่มออกจากบ้านหาข้อมูลของคิสเตอร์ จนกลายเป็นโรคหลงผิด (อันนี้เหมือนนายเอกจะไม่รู้ แต่คนอ่านรู้) และในวันที่เกิดคดีฆาตกรรมเลียนแบบคิสเตอร์ บารอนก็อยู่ที่นั่น พร้อมกันนั้นก็หนีจากการตำรวจ และหายตัวไป

2.ทำไมนายเอกฝันถึงคิสเตอร์ หลังจากนายเอกกลับมาจากเจอพระเอกในเรือนจำ เขาก็ฝันประหลาด ในฝันมีใครบางคนที่ตาเหมือนคิสเตอร์ไล่ตามเขา และตอนที่เขาจะตื่นก็มีเสียงคิสเตอร์เรียกชื่อเขาดังขึ้นมา แล้วนายเอกก็ฝันซ้ำแบบเดิมทุกคืน จนเพื่อน ๆ เป็นห่วง

3.ใครคือฆาตกร จากการเกิดฆาตกรรมเลียนแบบพระเอกก็แหกคุกมาหานายเอกที่เป็นเป้าหมาย พร้อมกับปกป้องจากฆาตกรเลียนแบบ โดยคนน่าสงสัยมีเต็มไปหมดรอบ ๆ ตัวนายเอก

-บารอน ที่หนีไปไม่ติดต่อมาเลย (ทำตัวลับ ๆ ล่อ ๆ )

-ร็อบเบน จริง ๆ คนนี้เองก็หมกหมุนกับเรื่องคิสเตอร์ และรู้ทุกรายละเอียดของคดีไม่แพ้บารอน (เอกสารวิจัยเพียบ)แถมยังพยายามปกปิดข้อมูลจากนายเอกด้วย

-โรเบิร์ต สโตกเกอร์นายเอกที่ชอบความสมบูรณ์แบบ ทำไมถึงต้องเรียกสโตกเกอร์...ฝังเครื่องติดตามใส่นาฬิกานายเอกไว้เลยอ่ะค่ะ

-เจอโรม...ปล่อยน้องไปเถอะ น้องเป็นคนดี …

-ซินเซโร นายเอกไม่สงสัย แต่เราสงสัยทำไมต้องขโมยมือถือ ทำไมต้องคอยถามเรื่องนายเอก อยากรู้ทำไม จะสโตกเกอร์อีกคนเหรอ แล้วเจอโรมล่ะ เห็นใจเจอโรมบ้าง (คนอ่านร้องไห้แล้ว)

เนี่ยค่ะ แล้วเราจะไว้ใจใครได้ นายเอกก็วางใจใครไม่ได้ เรื่องเลยกลายเป็นพระเอกน่าไว้ใจสุด แต่ไม่ว่าฆาตกรจะเป็นใครเราไปปมถัดไปกันดีกว่า

4.ทำไมพระเอกต้องปกป้องนายเอก เพราะรักยังไงล่ะ (เสียงโคนันพูดกับรัน แค๊ก ๆ ) พออ่านไปเราเชื่อว่าคนอ่านจะรู้สึกว่าพระเอกดูปกป้องนายเอกมากกว่า เขาไม่ได้ดูเป็นโรคทางจิตเวชอย่างที่ใคร ๆ เชื่อ ซึ่งเรื่องนี้พี่ชายนายเอกได้ทิ้งหลักฐานชิ้นสำคัญไว้ให้นายเอกค่ะ นั่นก็คือ คะแนนผลทดสอบว่าพระเอกไม่ได้เป็นไซโคพาธ แล้วแบบนี้เขาทำไปทำไมกัน ? แต่ในความเป็นจริงคนปกติก็ฆ่าคนได้อยู่แล้วถูกไหมคะ

5.คำตอบในคำถามบทบาทที่เขาต้องแสดง พระเอกเป็นนักแสดง และที่ผ่านมาเขาก็ทำมันได้เป็นอย่างดี เพื่อคนที่เป็นกำใจให้เขาในวันที่ท้อแท้ จนกลายเป็นแรงบัลดาลใจ และกลายเป็นความรักในที่สุด 

เมื่อวันที่คำตอบข้อนี้ถูกเปิดเผย มันคนเป็นวันที่พระเอกลงจากเวทีของเขา และหายไปในม่านของฉากหลังอย่างเงียบเชียบ หลงเหลือไว้เพียงหน้าข่าวของคดี คิสเตอร์ ต่อไป

บทสรุปของเรื่องเริ่มต้นด้วยสิ่งเหมือน ๆ กันของคนสองคน รักมาก และรู้ว่าคนที่รักกำลังตกอยู่ในอันตราย ทั้งสองเลยยอมเสี่ยงที่จะปกป้องไว้ ส่วนต้นกำเนิดของเรื่องก็มาจากความรักที่บิดเบี้ยวไปแล้วของคน ๆ หนึ่ง

ฉากจบฉบับการ์ตูนเราไม่คิดว่ามันปลายเปิดมากนะคะ ความฝันพระเอกเป็นจริง สองคนได้พบหน้ากัน นายเอกเองก็ล้างมลทินให้พระเอก และทำตามสัญญาในที่สุด ถ้ามีมากกว่านี้จะดีไหม ดีแน่นอนค่ะ แต่จบแบบนี้ได้ไหม ได้ค่ะสวยงาม เหมือนการแสดงบนละครเวทีนั่นแหละค่ะ

ส่วนนิยายจะจบเหมือนกันไหม หรือเนื้อเรื่องส่วนไหนจะแตกต่างหรือละเอียดกว่า ได้เล่มเมื่อไรคงมาเขียนเล่าดูค่ะ

8 เต็ม 10 สำหรับโครงเรื่อง และการเล่าที่น่าติดตาม ในเรื่องความรักเข้าใจได้ค่ะ ว่าทำไมดูคลุมเครือ สองคนอยู่ในฐานะเหยื่อกับฆาตกรมาตลอด การที่นายเอกเริ่มมีใจให้ก็ดูเข้าข่ายอาการของคนที่ถูกกักขังแล้วหลงรักคนที่ขังตัวเองแล้วค่ะ(จำชื่อโรคไม่ได้)แต่พระเอกไม่ได้ทำร้ายนายเอกเลยนะ เขาดูแลของเขาอย่างดี วางใจเรื่องนี้ได้เลยค่ะ ส่วนน้องเจอโรม แฟนคนถัดไปเราเชียร์ตำรวจใจร้อน อย่างน้อยเขาเป็นตำรวจจริง ๆ อ่ะลูก คบตำรวจเถอะนะ (ร้องไห้กอดเจอโรม)

ชาแดง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...