วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รีวิว ลุ้นรัก อาณาจักรแมวเหมียว




ภาพจาก Nabu

ลุ้นรัก อาณาจักรแมวเหมียว
ผู้เขียน Rio Sugihara
ผู้แปล พรรณพิสุทธิ์ โภชนสมบูรณ์
สำนักพิมพ์ TAISEI BOOKS
เรื่องย่อ
“ที่แห่งนี้คืออาณาจักรแมว เมื่อโทยะเสียชีวิตลงในโลกมนุษย์จึงกลายมาเป็น ภูติแมว และเดินทางมาในโลกแห่งนี้ ซึ่งได้คิริที่ร่างเหมือนมนุษย์ และแสนอ่อนโยนช่วยเอาไว้ ขณะที่ตัวโทยะกลับแปลก ๆ จนได้แต่ ร้อง เหมี้ยว ๆ ไม่หยุด จนเขาได้รู้ว่าร่างเขากลายเป็นมนุษย์ที่มีหู และหางของแมวไปแล้ว! แต่แล้วจู่ ๆ เขาก็ต้องใจเต้นตึกตักเมื่อโดนถามว่า จะมีงานมงคลกับคิริเมื่อไร!? มิหนำซ้ำ การกระทำ รวมถึงคำพูดแปลก ๆ ของคิริที่บอกเขาว่า มาคุยเรื่องผู้ใหญ่กันเถอะ เดี๋ยวฉันจะค่อย ๆ สอนเองนะนั่นมันหมายความว่ายังไงกันแน่นะ!?

พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์
                “หมายความว่า เขาจะจีบหนูไงลูก แค๊ก ๆ” เราขอตอบเรื่องย่อ (55555)
                แล้วตอนนี้ เราก็ทำการทลายไหดอง หยิบงานแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง ลุ้นรัก อาณาจักรแมว ออกมาอ่าน เพราะช่วงนี้ต้องการความน่ารักความอบอุ่น ไม่ก็สายการ์ตูนไปเลย ดังนั้นเรื่องนี้เลยถูกปัดฝุ่นออกจากตู้ และเราก็ทำการลอดเสาโอโทริสีแดงสดตามหนุ่มน้อยโทยะไป อาณาจักรแมว เพื่อตามหาความทรงจำที่หายไปว่าเขาคือใคร
                เด็กหนุ่มโทยะหลังตื่นขึ้นในอาณาจักรแมว ก็ได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าบ้านนาม คิริ ชายหนุ่มผู้มีรอยยิ้มอ่อนโยน และมักจะกังวลว่าโทยะจะกลัวเขา จนถามออกมาบ่อย ๆ แต่นอกจากโทยะจะไม่กลัวคิริแล้ว เขายังสามารถพูดคุย และเข้าหาได้อย่างปกติ (แต่หูชอบลู่ลงอย่างน่าเอ็นดู) จนท่านคิริของเราอดปลื้มใจไม่ได้ นอกจากพระเอกแสนดี และอบอุ่น โทยะยังพบกับสองเด็กน้อยที่คิริ รับเลี้ยงในบ้าน นั่นคือนัตสึกิ และอากิโอะ เด็กชายที่มีหูแมว และหางแมวเหมือนโทยะ (แต่คิริไม่มีนะ เหมือนมนุษย์ทุกอย่าง) เนื่องจากโทยะจำตัวเองไม่ได้ จะมีผลทำให้กลายเป็นปีศาจแมวจริง ๆ ไม่ได้ ระหว่างฟื้นความจำ ค้นหาตัวเองนี้ พระเอกแสนใจดีอย่างคิริก็ยินดีให้พักอยู่ในบ้าน และมักจะชวนไปคุยเรื่องผู้ใหญ่กันสองคนเสมอ แต่...โทยะน้อยก็เหมือนปีศาจแมวแรกเกิด นอกจากไม่รู้ความนัยของท่านคิริ ยังตามไปคุยกับเขาอย่างจริงจัง จนท่านคิริทำได้เพียงยิ้มอย่างเอ็นดู และเลี้ยงขนมหวานอร่อย ๆ แทน (ตบบ่าปลอบท่านคิริ)
                เรื่องนี้เป็นแนวน่ารัก อ่านสบาย ปมชั้นเดียว ไม่ได้ซับซ้อน แต่มีการเล่าเรื่องที่โดดเด่นอย่าง การเดินตามหาตัวเองของนายเอกอย่างโทยะ คนอ่านจะไม่รู้อะไรเลยเท่ากับโทยะ เราต้องเดาเรื่องราวเองจนตอนท้ายทุกอย่างเฉลย จะถูกหรือผิดไปรู้ตอนนั้นพร้อมนายเอก เป็นเรื่องอ่านง่ายตัวละครมีเสน่ห์ ทั้งเด็ก ๆ สองคนที่แสนน่ารักขี้อ้อน พระเอกแสนใจดีอบอุ่น นายเอกซื่อ ๆ ที่ไม่ทำเรื่องราวให้วุ่นวาย และตัวละครสมทบอย่างสึซึ และ มิมิสึคุ (ตัวละครโปรดเราเลย) ก็ทำให้เรื่องราวนี้สมบูรณ์
คะแนน 8/10 (สำหรับเรื่องแนวไม่ซับซ้อน)


พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)
                เหมือนเราพึ่งพูดถึงการดำเนินเรื่องแบบ เดินไปบนปริศนาพร้อมตัวละคร ที่เราจะได้ข้อมูลทุกอย่างพร้อมตัวนำเรื่อง เราหรือตัวนำเรื่องใครจะเดาเรื่องได้ก่อน หรือใครกันที่เดาได้ถูก หรือทั้งเราทั้งตัวละครไปรอเฉลยพร้อมกันตอนสุดท้ายเลย เรื่องนี้ใช้การดำเนินแบบนั้นเลยค่ะ ด้วยปมใหญ่หนึ่งเดียวคือ โทยะคือใคร (บางคนอาจจะเดาได้แต่แรก) แน่นอนสิ่งสำคัญของเรื่องนี้คือ ความรักของโทยะและท่านคิริ รวมไปถึง ท่านคิริคือใครด้วย (นี่บางคนก็เดาได้เลยเหมือนกัน 55555)
                ปริศนาดูเดาไม่ยาก แต่เมื่อไม่มีคำตอบชัด ๆ เราเลยเดินไปกับเรื่องจนสุดทางสิ่งที่น่าสนใจคือการโยนคำตอบในรูปแบบของคำถามของคนเขียนไปตามทางเรื่อย ๆ โดยรวมแล้ว ดังนี้  
โทยะคือใคร เขาเป็นแมวดำ นั่นคือสิ่งที่โทยะเข้าใจ
เขาฝันเห็นเด็กผู้ชายกับแมวดำ แต่เขาไม่เข้าใจว่าทำไมมุมมองถึงสบสัน ไม่รู้ตัวเองอยู่ร่างคน หรือแมว คล้ายว่ามีทั้งสองมุมมอง
ตื่นขึ้นมาคิดว่าเป็นแมว และยังติดร้อง เหมียว เป็นความน่ารักอย่างหนึ่งจริง ๆ ตกใจก็ร้อง แง่ววว
หน้าตาของเขาเหมือนเด็กมนุษย์ในฝัน
เมื่อถูกถามว่าชื่ออะไร ความคิดแรกคือโทยะ แต่ปากตอบโทวะ เป็นชื่อแรก (ทำเราเอ๋! อยู่เหมือนกัน โทยะชื่อเด็กมนุษย์ โทวะคือชื่อแมวดำ)
การพูดของโทยะ พูดอยู่ไม่กี่ครั้งก็สามารถพูดภาษามนุษย์ได้คล่องแคล่ว
โทยะชอบทำงานบ้าน พอทำงานบ้านกลับรู้สึกดี และคุ้นเคย
โทยะเขียนจดหมายขอบคุณ ทำไมเขาถึงเขียนหนังสือได้ล่ะ
การเล่นไพ่ ทำไมเขาถึงคิดไปว่าไม่ได้เล่นนานแล้ว
ปีศาจกินวิญญาณ ที่อาระวาดกินวิญญาณมนุษย์ และสัตว์ ทำไมโทยะถึงติดใจเรื่องนี้
ปีศาจจิ้งจอกหาว่าเขาขโมยของไป
มีคนบอกเขาว่า เขาไม่ใช่ปีศาจแมวแรกเกิดธรรมดา แล้วทำไมเขาไม่มีพลังพอเปลี่ยนร่างตัวเองกัน
เสาโอโทริสีแดงในร้านขนม ว่ากันว่าเป็นทางเชื่อมไปโลกมนุษย์ มีแต่คนมีพลังแข็งเกร่งเท่านั้นจะเห็น แต่ทำไมโทยะที่มีพลังอ่อนกลับเห็น และยังรู้สึกคุ้นเคยด้วย
ปีศาจจิ้งจอกกลุ่มเดิมตามล่าเขา บอกเขาว่าโทยะเป็นปีศาจกินวิญญาณ และได้กินเด็กมนุษย์ที่เป็นเจ้านายเข้าไปจึงมีหน้าตาแบบนี้
คิริ เคยบอกว่า ถ้าโทยะเป็นปีศาจกินวิญญาณ เขาต้องรู้แล้ว

                เมื่อเรารวมแต่ละปริศนาที่หลุด ๆ มา บางทีก็สามารถเดาได้แล้ว แต่ก็จะมีบางอย่างทำให้สับสนบ้าง จนถึงตอนจบถึงได้รู้ว่าสิ่งที่คิดถูกไหม เราเป็นคนหนึ่งที่อ่านแล้วเดาได้ช่วงหนึ่งในสามของเรื่อง แต่โดนข้อมูลใหม่ทำให้มีลังเล
                ....แต่ว่าพอเจอตอนจบก็ต้องยอมรับว่า โอ้ ฉันเดาไม่ถึงขนาดนี้ น้ำตาซึมไปเหมือนกัน การที่เราอยากปกป้องใครสักคน อยากให้เขามีความสุข มันก็เป็นพลังปรารถนาที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ แม้แต่กับสัตว์ตัวน้อย ๆ อย่างแมว
                เรื่องนี้เราให้ 8 คะแนน ในแง่ของเรื่องอาจจะไม่ซับซ้อน แต่มีเสน่ห์ และอ่านง่ายจริง ๆ มีความน่ารัก ความอบอุ่นระหว่างตัวละคร เราไม่มีข้อข้องใจอะไรในเรื่องนี้ นอกจากอยากได้ฉากพิเศษเพิ่มสักนิดได้ไหมมม เท่านั้นค่ะ


ชาแดง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...