วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

รีวิว อุบัติรักฟีโรโมน (ฉบับเต็ม)



       ภาพจาก Meb


อุบัติรักฟีโรโมน
ผู้เขียน Gukak
สำนักพิมพ์ Bookish House Publishing

เรื่องย่อ

        ด้วยอุบัติเหตุสารเคมีรั่วทำให้เบต้าหนุ่มอัถยาศัยดีนาม ภูริ ต้องกลายเป็นโอเมก้า 
เท่านั้นยังไม่พอสารตัวนี้ดันทำให้เขากลายเป็นคู่แท้กับอัลฟ่าระดับสูงที่บังเอิญอยู่ในลิฟต์เดียวกันอย่าง ท่านประธานอีธาน! แบบนี้ภูริผู้เป็นเบต้ามาทั้งชีวิตจะทำยังไงดี !


พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์

        อุบัติรักฟีโรโมน เรื่องนี้มีเล่มเดียวจบ เราซื้อแบบ E-book มาก็จะมีตอนพิเศษเพิ่มอีกน่าจะ 4 ถึง 5 ตอน ไม่มั่นใจ ตอนแรกอ่านจบในเด็กดีตั้งแต่ปีก่อน แล้วก็ตามมาเก็บทีหลังปีนี้ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เรื่องนี้ธีมโลก อัลฟ่า-โอเมก้าค่ะ ถ้าไม่ใช่แนวข้ามได้ค่ะ สำหรับปมหลักเรื่องนี้ก็คงเป็น ความรักครั้งนี้คือรักแท้ หรือเพราะฟีโรโมน

        เรื่องนี้เราค่อนข้างชอบสิ่งที่นักเขียนพยายามสื่อในธีมโลกของอัลฟ่า-โอเมก้า ถ้าเคยอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น หรือแนวนี้ส่วนใหญ่นายเอกจะเป็นแนวโอเมก้าที่อ่อนแอโดนรังแก และชนชั้นของโอเมก้าก็ค่อนข้างถูกกดขี่เป็นสิ่งของระบายอารมณ์ของอัลฟ่า ขณะที่เบต้าเหมือนชนชั้นแรงงานระดับกลาง ชีวิตครึ่ง ๆ กลาง ๆ และไม่มีวันเจอคู่แท้ อุบัติรักฟีโรโมน เองก็เล่นเรื่องประมาณนี้ เริ่มจากนายเอก ภูริ เป็นเบต้าที่มีความสามารถแต่ถูกกดไม่ให้เกินหน้าเกินตาโดยหัวหน้าแผนกที่เป็นอัลฟ่า วันหนึ่งหัวหน้าคนนี้ใช้ภูริไปเอาของที่แลปชั้นใต้ดิน แต่บังเอิญวันนั้นสารเคมีรั่วเลยทำให้นายภูริเปลี่ยนจากเบต้ากลายเป็นโอเมก้า และกลายไปเป็นคู่แท้กับท่านประธาน อีธานที่อยู่ในลิฟต์ด้วยกัน 

         อีธานเป็นตระกูลอัลฟ่าระดับสูง ถูกเลี้ยงให้มีวิธีคิดแบบอัลฟ่าโดยสมบูรณ์ รวมถึงมีเหตุให้เกียจและดูถูกโอเมก้าเป็นสองเท่าจากการโดนอดีตแฟนที่เป็นโอเมก้าทรยศ ภูริเลยต้องโดนท่านประธานด่าและดูถูกตลอดเวลา ส่วนนายเอกเรื่องนี้ค่อนข้างปรับตัวเก่ง ไม่ค่อยพูดความในใจ (แต่บ่นให้คนอ่านฟังแทน) เขาเป็นคนรับภาระทางบ้านเยอะมาก เพราะครอบครัวภูริเป็นพวกดื้อยา และน้องภูริป่วยบ่อยจึงมีค่าใช้จ่ายเปลี่ยนยาเยอะมาก แม่เองก็ไม่ค่อยช่วย ยิ่งที่ทำงานโดนหัวหน้าสกัดความก้าวหน้า เงินจึงไม่ค่อยมี พอเขาต้องกลายเป็นโอเมก้าก็ต้องกินยาระงับฮีต ยาก็ต้องเปลี่ยนบ่อยกลายเป็นภาระเงินสองเท่า พอนานเข้ายาเอาไม่อยู่จนอีธานรู้ ท่านประธานเลยสั่งแกมบังคับให้นายเอกไปอยู่ด้วยกัน
     
       แต่ความรู้สึกช่วงนี้แรก ๆ นี้อยากตีพระเอกมากจริง ๆ ค่ะ ถึงนักเขียนจงใจเขียนพระเอกด่านายเอกบ่อยเรื่องเป็นโอเมก้าเพราะมีสาเหตุ แต่อดอยากจับพระเอกมาเขย่าแรง ๆ ไม่ได้จริง ๆ (คุณพระเอกบ่นมากไปแล้วว) แต่เขารักนายเอก และหวงมากก ดูแลทุกสิ่งอย่าง ถึงปากจะบ่นไม่รัก ๆ ก็ตาม (ซึนนะคะ)

คะแนน 7/10 ค่ะ 




พื้นที่ความเห็น (แบบสปอยล์อย่างละเอียด)

        ต้องบอกว่ามีปมใหญ่ทั้งหมด 3 ปมค่ะ จากนี้จะลำปมสำคัญใครไม่ชอบสปอยล์หลบได้เลยนะคะ

1. การมองคนของพระเอก

        อย่างที่เล่าด้านบนค่ะ พระเอกเป็นอัลฟ่าระดับสูงถูกเลี้ยงดูมาแบบคนที่อยู่สูงสุดของห่วงโซ่อาหาร เขามักจะคิดว่าที่เบต้า หรือโอเมก้าโดนรังแก หรือมีฐานะที่ต่ำกว่าเป็นเพราะคนเหล่านี้ไม่สู้เอง และมองว่าอัลฟ่าด้วยกันมีความสามารถ กดคนอีกสองชนชั้นได้ไม่เห็นแปลก จนเขาได้มาอยู่กับภูริ นายเอกที่เป็นเบต้ามาก่อน ตอนเป็นเบต้าความสามารถมี แต่เกินหน้าเกินตาหัวหน้าที่เป็นอัลฟ่าเลยถูกแกล้งเรื่องงาน พอภูริกลายเป็นโอเมก้าก็เริ่มโดนคุกคามมากกว่าเรื่องงาน อีธานจึงเริ่มจับตามอง และเริ่มได้ฟังความเห็นของภูริ และรับรู้สายตาของชนชั้นอื่นที่มองมายังอัลฟ่า ว่าเขา เกียจ อัลฟ่ากันขนาดไหน นี่เป็นเหตุให้คลายปมแรกค่ะ ทัศนคติของพระเอก ถึงจะมีเรื่องคนรักเก่าที่ทรยศเป็นเหตุอีกอย่าง แต่ก็ไม่ทำให้คู่นี้สั่นคลอน

2. ล้างระบบเน่า ๆ ในบริษัท

          เรื่องของอัลฟ่า - โอเมก้า จริง ๆ มันเน่าทั้งสังคม แต่อีธานก็ขอเริ่มในจุดที่เขาทำได้ คือในบริษัทตัวเอง เขาจัดระบบใหม่ให้เบต้า โอเมก้ามีบทบาทมากขึ้นตามความสามารถ ถึงจะลำบากสักหน่อย แต่พระเอกก็ยอมสู้ รวมถึงในครอบครัวตัวเองด้วย เมื่อเขาเลือกนายเอกแล้ว เขาก็ไม่คิดจะสนใจระบบชั้นวรรณะอะไรอีก เพราะเขาเข้าใจว่าการที่อัลฟ่าคนอื่นคิดแบบนั้นเพราะอะไร ตัวเขาเองก็เป็นมาก่อน ทีนี้ปมที่สอง เหล่าคนรังแกนายเอกในบริษัทก็จบลง มีแทรกบทดรามาคลาสสิคเล็กน้อย (น้อยจริง ๆ) ก็ขึ้นปมหลักของทั้งเรื่อง

3. พวกเขารักกันเพราะฮอร์โมนหรือความรู้สึก
   
        ตั้งแต่เริ่มต้น คู่นี้มามีความสัมพันธ์กัน และกลายเป็นคู่แท้กัน เพราะสารเคมีรั่ว พระเอกยืนยันเสมอว่าจะทำยาแก้คู่แท้ แม้แต่ในตอนที่รักนายเอกแล้ว เหตุผลง่าย ๆ คือ เขาอยากรักนายเอกไม่ใช่ เพราะสารเคมี แต่อยากพิสูจน์ว่าเป็นรักจากใจ ไม่เกี่ยวกับฟีโรโมน หรือ ฮอร์โมนใด ๆ ปมคำถามดีอ่ะ เราชอบปมนี้ เวลาอ่านแนวนี้บางทีก็ฉุกใจคิดเหมือนกันว่ายังไงแน่ แล้วเรื่องนี้นักเขียนก็พยายามตอบโจทย์นี้ ไปจนถึงตอนพิเศษ ถือว่าโอเคเลยค่ะ


        เราชอบเรื่องนี้เพราะการว่าปมเรื่องนี่แหละค่ะ ปมดีน่าสนใจ วางจังหวะอย่างเช่น ดรามาคลาสสิคได้ถูกที่ แต่นายเอกพระเอกก็ไม่ได้เล่นตัวใส่กันมากมาย ประมาณว่าพวกเราเอาเวลาไปทำความเข้าใจแล้วรักกันมาก ๆ จะดีกว่า (หวานซะ) แนวนี้เราหามานาน มันไม่ใช่แค่ต้องธีมนี้ แต่เกือบจะทั้งหมดในเรื่อง แอบเสียดายนิดหน่อย ตอนอ่านครั้งแรกรู้สึกขาดบางอย่าง แบบอีกนิดดด จะสมบูรณ์ แต่พออ่านรอบสองเราลืมไปแล้วว่าที่ขาดคืออะไร แต่ตรงที่รอบสองยังรู้สึกสะดุดคือการบรรยายในเนื้อเรื่องหลัก อันนี้ความเห็นส่วนตัวมาก ๆ ว่ามีการบรรยายบางจุดตัดอารมณ์ แต่ ๆๆ ในตอนพิเศษไม่มีแล้วค่ะ ตอนพิเศษเราอ่านแล้วโอเคทุกตอน บรรยายไม่ตัดอารมณ์ และ...เผ็ดมาก 55555 เผ็ดตั้งแต่เปิดเรื่อง ปิดเรื่องยิ่งเผ็ดกว่าเดิม 

       7 เต็มสิบ หักเรื่องบรรยายในเนื้อเรื่องหลักซะส่วนใหญ่ หักความหมั่นไส้พระเอกช่วงแรก และอะไรสักอย่างที่เราสะดุดรอบแรก ส่วนตัวโครงดี สิ่งที่ต้องการสื่อดีมาก เราชอบ บวกกับเรื่องเกี่ยวกับกลิ่น แนวเราเลย 5555 โอเคค่ะ ถ้าเป็นแนวใคร วายไทยเรื่องนี้หาจับจองได้ทั้งเล่ม และอีบุ๊คค่ะ 
    

ชาแดง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...