วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563

รีวิว น้องชายที่รัก ( ฉบับเต็ม )


                        ภาพจาก Samsenbook

รีวิว น้องชายที่รัก ( จบ )

น้องชายที่รัก

ผู้แต่ง Molly

ผู้แปล ธมน

สำนักพิมพ์ Rose Publishing

เรื่องย่อ

            “เหนาเหนา ของเตี้ยวเตี้ยว คือลูกสุนัขสีดำขนหยิกที่ชอบประจบเอาใจ แต่ เอ๊ะ เหนาเหนาก็คือพี่ชายของเตี้ยวเตี้ยวนี่นา ก็พี่ชายที่เคยห่วงใบดูแลกลับมีท่าทีหมางเมินไม่สนใจน้องชายอย่างเขา ทั้ง ๆ ที่เขาตั้งใจกลับมากระชับสัมพันธ์ ทำอะไร ๆ ให้มันดีขึ้น แต่พี่ชายดันทำแต่งานเนี่ยนะ...เป็นแบบนี้พี่ชายก็ใช้ชื่อเดียวกับเจ้าขนปุยตรงนั้นไปแล้วกัน !


พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์

                เราอ่าน น้องชายที่รัก จบสักพักแล้วค่ะ แอบโดดไปเขียนเรื่องอื่นเสียก่อน สำหรับเรื่องนี้มี 2 เล่มจบ และสำหรับคนที่เคยอ่านเรื่อง หัวใจมีหลิงซี ไม่ควรพลาดค่ะ เพราะเรื่องนี้มีตัวละครคาบเกี่ยวอยู่พอสมควร อย่างคู่พี่ชายของพระเอก แอนดูร์กับหวังลี่ลี่ เล่มนี้ก็จะมีมาเฉลยความหวานอยู่ช่วงหนึ่งกันเลยทีเดียว

                หลังจากอ่านจบเราก็คิด ๆ อยู่นานว่าแกนของเรื่องนี้คืออะไร แล้วก็ได้คำตอบค่ะ เราคิดว่ามันน่าจะเป็นคำถามง่าย ๆ ที่คนเรามักลืม และโฆษณาประเภทหนึ่งเลยพากันหยิบมาใช้สะกิดเตือนกัน


“ วันนี้คุณใส่ใจคนที่คุณรัก (บ้าง) หรือยัง ”


        ก่อนจะไปสปอยล์สุด ๆ มาปลอดสปอยล์กันก่อนตามสเต็ปนะคะ


        เย่ฟาน ประสบอุบัติเหตุจากการขับรถอย่างคึกคะนองจนบาดเจ็บสาหัส เดือดร้อนพี่ชายที่อยู่อีกประเทศรีบบินมาหาด้วยความเป็นห่วง แต่คนเป็นพี่ชายดูแลน้องยามเจ้าตัวหลับ ทำให้คนน้องไม่รู้เลยว่ามีคนคอยดูแลอยู่ตลอด จนกระทั่งพี่ชาย สวีเซิงเหยา เห็นว่าน้องชายพ้นขีดอันตรายจึงจำใจกลับประเทศไปเคลียร์งานต่อ ทำให้เขาพลาดช่วงเวลาที่น้องชายลืมตาขึ้นมาแล้วร้องไห้ ...เย่ฟานร้องขอกลับบ้าน เพื่อไปอยู่กับพี่

คุณชายเล็กคนละแซ่กับพี่ชายอย่าง เย่ฟานเป็นเด็กเกเรมาตลอดตอนนี้เขาสำนึกแล้วเลยตัดสินใจกลับไปฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพี่ชายที่เก่งกาจ และถูกเขาเมินเฉยมาตลอด 20 ปี สวีเซิงเหยาเห็นน้องกลับบ้านมาทำตัวดีผิดปกติก็เกิดหวาดระแวง...นี่ใช่น้องเขาตัวจริงหรือเปล่า ? แต่ส่งคนไปสืบก็แล้ว ตรวจดีเอ็นเอก็แล้วทุกอย่างยืนยังว่าคนคนนี้น้องเขาตัวอย่างแน่นอน พี่ชายจึงหาเวลามาจับเข่าคุย...ใครจะรู้เรื่องราวมันซับซ้อนกว่าคนคนนี้คือ เย่ฟานน้องชายของเขา...แต่เป็นจิตวิญญาณของน้องจากอีกโลกคู่ขนาน ! มาเข้าร่างเพื่อแก้ไขอดีต

ความสัมพันธ์พี่น้อง (ไม่แท้) ความสับสนตัวตน และความรักที่ต้องข้ามกำแพงใจ ทุกอย่างรวมกลายเป็นความหวานนนน ของคุณพี่สุดแทคแคร์ และน้องชายที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ต้องสปอยล์สักหน่อยว่าคุณพี่รู้อยู่แล้วค่ะว่าน้องไม่ใช่น้องแท้ ๆ เขาเลยข้ามกำแพงไปได้ (แต่เขาเลี้ยงของเขามานะ) แต่ทางน้องชายไม่เคยรู้ รายนี้เรียกว่าปีนข้ามมาเลยก็ว่าได้ ส่วนอะไรยังไง หวานนนแค่ไหน ติดตามในเล่มได้ค่ะ ถ้าใช่แนวนะคะ ส่วนใครสนใจสปอยล์ป่ะค่ะหลังคะแนน

คะแนน 7.5 /10




พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)


                ถ้าติดความหวานเบาสมองเพราะเป็นความสัมพันธ์ของคุณลุง (แค่ก ๆ ) ของผู้ใหญ่อย่างหัวใจมีหลิงซี โปรดล้างโมเม้นแบบนั้นสักเล็กน้อย เรื่องนี้อาจจะตลกและหวานตามสไตล์นักเขียน แต่ด้วยตัวละครนำอย่าง เย่ฟาน เป็นคนที่เติบโตมาแบบไม่ได้พัฒนาด้านสังคมที่ดีนัก เป็นคุณชายเจ้ารำราญเที่ยวกับกินมาตลอด พอเขาอย่างเปลี่ยนแปลง เลยจะมีอะไรให้ต้องคิดต้องค่อย ๆ ก้าวมากกว่า ซึ่งพระเอกก็เป็นหลักที่ดีสำหรับเขาพอควรเลยค่ะ


                สปอยล์จริง ๆ แล้วนะคะ ไม่ชอบข้ามนะคะ ๆ


                อย่างที่เราเกริ่นข้างต้นค่ะ เราคิดว่าแกนเรื่องนี้คือ “ วันนี้คุณใส่ใจคนที่คุณรัก (บ้าง) หรือยัง ”


                ก่อนอื่นเราขอแบ่งประเด็นปัญหาของเรื่องเป็น 2 อย่างค่ะ


1.       ประเด็นภายใน  

1.1 ช่วงแรก คือความสัมพันธ์พี่น้อง (พี่น้องจริง ๆ ก่อนนะ) เดิมทั้งนายเอกก่อนประสบอุบัติเหตุไม่เคยสนใจใยดีกับความรักความเอาใจใส่ของพี่ชายอย่างพระเอก เพราะเขาตั้งแง่ว่า พี่แค่เสแสร้ง เหมือนคนรับใช้ และแม่ที่เย็นชาใส่เขาตั้งแต่เด็ก ดังนั้น นายเอกเลยมักจะละเลยพระเอกไป ต่อให้พระเอกทำดีด้วยแค่ไหน ทำดีมานานเท่าไร สำหรับนายเอกก็กลายเป็นความชินชา

จนถึงจุดเปลี่ยนที่ความตายเข้ามาใกล้ เขาถึงได้รู้คุณค่า


ประเด็นนี้แยกออกเป็นสองโลกก่อนนะคะ

โลกคู่ขนานที่นายเอกจากมานั้นตายตอนอายุ 29 (ถ้าจำไม่ผิด) เจ้าตัวเสียใจมาที่เข้าใจพี่ชายผิดมาตลอด วิญญาณเขาที่มาเข้าร่างอีกโลกหนึ่ง

ก็คือโลกหลักในวัย 20 ปี ตอนแรกเจ้าตัวดีใจ ที่เขาจะได้กลับมาชดเชยให้พี่ชายของเขา (พี่ชายในโลกคู่ขนาน) แต่เมื่อคุยกับพี่ชาย (โลกหลัก) นายเอกก็พบว่าตัวเองมาอยู่คนละโลก พี่ชายคนนี้เป็นคนละคนกับโลกของเขา ...นี่เลยเป็นปมแรกที่สองคนต้องจัดการ เมื่อพระเอกตั้งสติได้ เขาก็ดึงสตินายเอกกลับมาให้ทบทวนดี ๆ สองคนจึงสามสัมพันธ์กันตามเดิม...จบปมช่วงแรก


1.2 ช่วงกลางเรื่องก้าวข้ามขีดสายเลือด อย่างที่เล่าไปด้านบนค่ะสองคนไม่ใช่พี่น้องกันแท้ ๆ แต่คนที่รู้มีแต่ทางพี่ชาย (รายนี้ช่างสัเกต เดามาตั้งแต่เด็กก่อนจะออกสืบ) ส่วนทางนายเอกคือคนที่ก้าวข้ามจุดนี้ไปเองจริง ๆ ในเรื่องเลยมีช่วงเวลาที่เจ้าตัวสับสน คิดหนัก ซึ่งพี่ก็เข้าใจ (แต่ก็ไม่บอกน้องนะนาย) ปล่อยให้นายเอกคิด และตัดสินใจ แน่นอนค่ะ นักเขียนท่านนี้ไม่ค่อยปล่อยตัวละครยื้อสถานการณ์ พอถึงจุดที่มากไปกว่านี้เราอาจจะเริ่มรำคาญ นักเขียนก็ปล่อย ให้ตัวละครตัดสินใจพอดี ... อันนี้สำหรับเราค่อนข้างชอบนะ เรื่องกะจังหวะ เป็นความรู้สึกส่วนตัวมาก  ๆ เลยค่ะว่าเขากะจุดได้พอดี


2.       ประเด็นภายนอก


2.1    ศัตรูปัจจุบัน ตัวละครนี้ใครอ่านหลิงซีน่าจะคุ้น ใช่ค่ะ เราจะไม่เฉลย แต่เขามาเป็นนางร้ายโลกนี้กับคู่นี้ด้วยค่ะ

2.2    ศัตรูจากอนาคต เป็นคนที่หลอกนายเอกวัย 29 ปี (ในโลกคู่ขนาน) ให้ยึดบริษัทจากพี่ชาย (โลกคู่ขนาน) จนนายเอกรู้สึกตัวหลังยึดมาจริง ๆ ว่าพี่ชายของเขาความจริงดีต่อเขามากแค่ไหน แต่สุดท้าย ก่อนที่เขาจะได้บอกขอโทษอีกฝ่าย...เขาก็ตายก่อน


น้องชายที่รัก เรื่องนี้นักเขียนทำให้เราเห็นตัวละครที่ละเลยอยู่ 3 แบบ ซึ่งในโลกคู่ขนานต่างก็ต้องตายจากไป เพราะ ไม่ใส่ใจในสิ่งที่ควรรัก

เย่ฟาน ไม่ใส่ใจพี่ชาย จนกระทั่งตายถึงรู้สึกถึงคุณค่า เขาจากมาพร้อมได้โอกาสที่สอง...แต่โอกาสที่สองมันไม่มีอยู่จริง...พี่ชายคนนี้ ไม่ใช่คนเดียวกับที่เขาอยากชดเชยให้ สวีเซิงเหยาคนนี้เป็นคนที่เขารักและใช้ชีวิตด้วยจริง ...แต่พี่ชายจริง ๆ ของเขาอีกโลกหนึ่ง...เย่ฟานไม่มีวันได้ชดเชยอะไรให้ได้ แม้แต่บอกว่าขอโทษ เขาทำได้แต่ใช่ชีวิตนี้ให้ดี ไม่ให้สวีเซิงเหยาซ้ำรอยอีกโลก

คุณเลขาพระเอก และเพื่อนพระเอก เป็นคู่ที่เราชอบตอนพิเศษในโลกคู่ขนานมาก โลกนั้นสิ่งที่สองคนละเลยคือชีวิตตัวเอง คนหนึ่งไม่ใส่ใจสุขภาพ ทำแต่งานสุดท้ายเป็นมะเร็งตาย คนหนึ่งละเลยสุขภาพตนเองและไม่รอบคอบพอที่จะป้องกันชีวิตตัวเองสุดท้ายโลกนั้นก็ถูกระเบิดบาดเจ็บสาหัส ...ไม่มีวันได้เจอกัน และไม่มีโอกาสที่สอง (โลกหลักเขาคู่กันนะคะ)

ตัวร้าย เป็นคนละเลยความจริงโดยรวม และที่สุดคือละเลยความสุขของตัวเอง แม้แต่กลับมาได้ชีวิตใหม่ เขาเลือกยังเลือกตรงข้ามกับเย่ฟาน ไม่เริ่มต้นอะไรใหม่...และย้ำอยู่ที่เดิม


      โดยความเห็นส่วนตัวนักเขียนทำตัวร้ายกะจังหวะออกมาไม่เคลียร์ และมีอิมแพคกับปมน้อยไปมาก ๆ เราส่วนใหญ่กลายเป็นเน้นปมภายในมากกว่า เลยค่อนข้างเสียดาย อีกส่วนหนึ่งคือบทสรุปของตัวร้ายเราแอบคิดนิดหน่อยว่าจะมีอะไรที่ดีกว่านี้ไหม...แต่โอเคค่ะโดยรวมดี 7.5 ค่ะ และดีมาก ๆ 

สำหรับคนอ่านหลิงซี

นักเขียนกล่าว่า “ คู่นี้ไม่ว่าโลกไหนพวกเขาก็จะตกหลุมรักกันค่ะ ” ค่า หวานจริงง คู่เน้  



ชาแดง

    











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...