วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

รีวิว Out of Tune (ฉบับเต็ม)



                            ภาพจาก สำนักพิมพ์ Hermit

            

Out of Tune

ผู้เขียน Wu Zhe

ผู้แปล หมีสามเกลอ

สำนักพิมพ์ Hermit


เรื่องย่อ

เซี่ยงซี เด็กที่ถูกแก๊งในสลัมเก็บมาเลี้ยง เพื่อให้ออกหาเงินโดยการลักเล็กขโขยน้อย ไปจนถึงการหลอกเอาเงินอย่างการแกล้งล้มให้รถชน...แต่ชีวิตของเขาต้องเป็นแบบนี้ไปตลอดหรือ ? กระเป๋าหนังคุณภาพดีใบหนึ่งที่เขาชกมา บนบัตรประชาชนมีชื่อที่เขาอ่านไม่ค่อยจะออก แต่รู้สึกว่าเพราะมาก ๆ เฉิงโป๋เยี่ยน คุณหมอแผนกกระดูก ที่วนมาเจอกันที่โรงพยาบาล ...ถ้าเซี่ยงซีอยากออกจากวังวนดำมืด เฉิงโป๋เยี่ยนก็เป็นแสงไฟดวงหนึ่งสำหรับเขาที่อยากคว้าจับเพื่อนำทางออกไป...ยังโลกอีกด้านหนึ่ง



พื้นที่ความเห็นแบบปลอดสปอยล์

                หลังจากอ่านจบไปนานมาก ๆ ก็นึกถึงขึ้นมา ช่วงนี้อยากอ่านอะไรอบอุ่น ๆ มีปม แต่ไม่เครียดเกินไปเลยคว้า  Out of Tune ออกมาจากตู้ มี 3 เล่มจบค่ะ เคยหวีดไว้ในรีวิวอีกอันว่าได้มา เพราะปก 5555 มันสบายตาดีชอบบ

                สำหรับแกนของเรื่องนี้เราคิดว่าเป็นการ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ไมถึงมีคำว่า กล้าเรามาอ่านเรื่องแบบไม่สปอยล์กันดูนะคะ

                เซี่ยงซี เด็กหนุ่มกำพร้าที่โดดหัวหน้าแก๊งมืดในสลัมเก็บมาเลี้ยง ด้วยสภาพแวดล้อมทำให้เขากลายเป็นเด็กที่ต้องหาเลี้ยงตัวด้วยการหลอกคนไปวัน  ๆ เพราะถ้าไม่ได้เงินกลับมาก็อาจโดนซ้อมได้ จนวันหนึ่งจู่ ๆ เขาก็คิดขึ้นมา...เขาต้องเป็นแบบนี้ไปถึงเมื่อไร ?

                คืนหนึ่ง เฉิงโป๋เยี่ยน เลิกเวรไปซื้อขอที่ซุปเปอร์กลับบ้านให้แม่ แต่กระเป๋าเงินเขากลับถูกมือดีฉกไป..ท้ายสิคะใครฉก...และในเวลาไม่นานก็มีเหตุเกิดในห้องฉุกเฉิน มีคนกระดูกหักมาที่แผนก เซี่ยงซี นั่นเอง เด็กหนุ่มจำหน้าคุณหมอได้ เพราะเขาเคยเห็นในบัตรประชาชนของอีกฝ่าย และด้วยอยากอ่านชื่อพระเอกออกพอได้ยินครั้งหนึ่งก็ท่องทันที เนื่องจากเจ้าตัวรู้สึกว่ามันเพราะมาก ๆ พระเอกแนะนำให้นายเอกไปห้องผ่าตัดเตรียมเอกสาร ใครจะไปรู้ว่าเผลอแป๊ปเดียวนายเอกกับชาวแก๊งก็หายออกไปจากโรงพยาบาล

                แต่ปรากฏตัวอีกทีคือมาแกล้งล้มว่าพระเอกชนขาหัก...นายเอกเลยโดนพระเอกจับได้ว่าเป็นแก๊งต้มตุ๋น (แต่ขาหักจริง ๆ นะ) ถึงอย่างนั้น ด้วยอะไรก็แล้วแต่เขาสองคนเลยวนเวียนมาเจอกันแบบนี้จะหนี...ใครจะหนีกันละ 5555 เซี่ยงซีเจอเฮียเฉิงดูแลขนาดนี้แล้ว ไม่ให้กัดฟันลองหนีจากแก๊งดูสักครั้ง จะได้ออกไปใช้ชีวิตในโลกแห่งแสงสว่างกับคนอื่นเขาบ้าง เจ้าตัวคิดว่า มันคุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงดูสักตั้ง !

คะแนน 8/10




พื้นที่ความเห็นแบบสปอยล์ (อย่างละเอียด)

                สปอยล์นะคะ ใครไม่ชอบข้ามนะ


                กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

                ทำไมถึงคิดว่าเป็นคำนี้ เพราะนายเอกเลยค่ะ คนแรกเลย สภาพแวดล้อมที่นายเอกอยู่มันอันตราย และกดดันมาก แต่เขายังเลือกที่จะ กล้า เสี่ยงหนีออกมา ถึงนั่นจะหมายถึงความตาย หรือ ต่อให้รอดเขาก็อาจจะโดนล่า และถูกลากกลับมา ...แต่เขาก็ยังของลองทำ และเมื่อเขากล้าที่จะทำมัน เมื่อเขาได้มาอยู่โลกอีกด้านกับพระเอก สิ่งที่เขาต้องปรับตัว สิ่งที่เขาต้องเปลี่ยนแปลง...ต้องใช้ความกล้านะ ความรู้สึกเรา เพราะมันคนละสังคมกันเลย แน่นอน สิ่งที่ในนิยายบอกอีกอย่าง นายเอกเปลี่ยนแปลงสำเร็จ เพราะมีแสงดวงไม่เล็กไม่ใหญ่อย่างพระเอกคอยสนับสนุน


1.       กล้าก้าวออกมา  อย่างที่เราเล่าช่วงแรกค่ะ ที่ที่นายเอกถูกเลี้ยงดูไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่ดี และไม่ได้ออกมาได้ง่าย ๆ มีหลายคนที่เข้าไปแล้วสุดท้ายก็ออกจากวังวนไม่ได้ ต้องกลับไปทำอะไรแบบนั้นอย่างเดิม แต่นายเอกก็ยังขอให้ได้ลองดูสักครั้ง และคว้าแสงอย่างพระเอกเอาไว้

2.   กล้าที่จะยอมรับ  นายเอกไม่เคยไม่รู้ว่าตัวเองเป็นยังไง และไม่ใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นข้ออ้าง เพื่อให้ตัวเองก้าวหน้า และเปลี่ยนแปลง แน่นอนพระเอกก็เช่นกัน เขารู้ว่านายเอกเป็นยังไง โตมาแบบไหน เขาไม่ได้เรียกร้องให้นายเอกไม่เป็นตัวเอง สิ่งที่เขาทำคือสนับสนุน และแนะนำการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขให้นายเอก เรียกว่าเป็นฝ่ายซับพอร์ตที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ อะไรที่นายเอกไม่พูด พระเอกสังเกตและจะไม่บังคับ แล้วก็ปล่อยให้นายเอกวิ่งมากอดชาร์จพลังไปสู้ต่อ โดยที่เขาจะคอยตามระวังให้อยู่ไม่ไกล

3.     กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เส้นทางชีวิตที่พวกเราใช้กันปกติ นักเขียนได้นำเสนอในมุมมองของเซี่ยงซี เลยทำให้เรารู้เลยว่า ความจริงมันไม่ง่ายเลยนะกับการใช้ชีวิตที่แตกต่างแบบนี้ นั่นคือจุดที่ทำให้เราลุ้น และตามให้กำลังใจนายเอกไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่เขาจะรอดจากการตามล่าไหม เขาจะทำงานอะไร เขาจะหาครอบครัวที่แท้จริงได้รึเปล่า เขาจะสามารถอยู่กับพระเอกได้รึเปล่า ปัญหาทั่วไปเนี่ยแหละค่ะ คือปัญหาจริง ๆ


ต้องบอกว่า 3 เล่มเป็นปัญหาชีวิตของพระเอกนายเอกจริง ๆ ส่วนเรื่องความรักก็อบอุ่น และดูมีคำถามสมจริงให้คิดด้วยค่ะ


จากคุณแม่พระเอก คุณแม่ตั้งคำถามทั่วไปเลยค่ะ...นี่คือรัก หรือแค่หลง


โอ้ เราชอบการยิงประเด็นมาก ๆ สำหรับใครชอบแนวนี้ไปหาจับจองได้นะคะ 8 คะแนนค่ะ สิ่งที่ชอบเลยคือพระเอกเรียลมากที่ไม่ได้มีอำนาจล้นฟ้าคุ้มกันนายเอกได้ตลอด มันเลยทำให้เราลุ้นว่าเขาจะปกป้องนายเอกจากการตามล่ายังไง ทว่าพอมาช่วงใช้ชีวิตก็จะเป็นสโลว์ไลฟ์ทำให้ออกเอื่อย ๆ สักหน่อย และความสัมพันธ์หลังจากฝ่าด่านครอบครัวก็ตัดฉับ จบสมบูรณ์ค่ะแต่อยากให้ตอบคำถามคุณแม่ชัดกว่านี้ (หรือชัดแล้วแต่เราลืมกันนะ) สรุปเลยลง 8 คะแนนค่ะ  



ชาแดง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...