วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รีวิว + สปอยล์ เกมปริศนาสอบมรณะ เล่ม 1 (ยังไม่จบบ)

 




รีวิว + สปอยล์ เกมปริศนาสอบมรณะ เล่ม 1

ผู้เขียน มู่ซูหลี่

ผู้แปล ใบไม้แดง

สำนักพิมพ์ Minerva Book

เรื่องย่อ

        โหยวฮั่ว ถูกดึงเข้ามิติประหลาดพร้อมกับลุงและลูกพี่ลูกน้องของเขา ในที่แห่งนี้ พวกเขาและคนอีกกลุ่มหนึ่งต้องผ่าน ‘สนามสอบ’ ไปให้ได้จึงจะสามารถกลับสู่โลกแห่งความจริงได้ ซึ่งระหว่างการสอบนี้ผู้ที่ทำผิดกฎจะถูกผู้คุมสอบลงโทษ ในสนามสอบแรกของโหยวฮั่ว มีผู้คุมสอบ ฉินจิว ผู้มีเลขตัวเดียวเป็นเลขประจำตัวอยู่ในระดับหัวหน้าคอยคุมการสอบ แต่ไม่รู้ผู้คุมเขานึกติดใจอะไรเขานัก ถึงได้ดูตามติดกันไปคุมสอบกันหลายสนาม…นี่คือ บังเอิญ?


ความรู้สึกหลังอ่าน (สปอยล์ค่อนข้างมากในเล่มแรกค่ะ)

        …เหมือนเราอ่านคุณมู่ซูหลี่ สลับกับคุณลาเหมียนเลยนะคะ 555555 มาค่ะ เกมปริศนาสอบมรณะ เล่ม 1 นี้ คิดว่าหลายคนน่าจะอ่านกันไปถึงเล่ม 3 ซึ่งเราคาดว่ากว่าจะย่องไปถึงคงใช้เวลาอีกสักพัก เลยขอแวะมาหวีดเล่มแรกนี้ก่อนสักหน่อยค่ะ แบบว่า ช่วงนี้ด้วยความอ่านงานคุณมู่ต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ดาราสิ้นสูญที่พึ่งอ่านจบไป ยังมีไปทดลองอ่าน ใครบางคน (แน่นอนว่าพรีแล้วค่ะ 55555) และคุณทนาย (เรื่องนี้อ่านละติด รอมากค่ะ) ช่วงนี้เลยเกิดอาการเทียบเคมีแต่ละคู่ของคุณนักเขียนค่ะ 5555555 เกมปริศนาสอบมรณะ คู่นี้เป็นสายต่างคนต่างกวนกันนิ่ง ๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ เอาคืนกันแบบแสบ ๆ คัน ๆ แต่ถามว่าพอลงเรือลำเดียวกันแล้วเข้าคู่กันดีไหม คำตอบคือดีมากกกค่ะ ยังไงก่อนจะไปไล่ Talk ถึงเหล่าคู่ เราขอแวะเล่า + หวีดสักหน่อยนะคะ


เรา…เคยเจอกันมาก่อนไหม

        เปิดตัวมา โหยวฮั่ว หลุดเข้ามาในสนามสอบพร้อมกับญาติทั้งสองคน ตอนอ่านใจคือไม่ได้กลัวโหยวฮั่วเป็นอะไรไปเลยค่ะ เราลุ้นญาติสองคนของเขามากกว่า คนลูกพี่ลูกน้องดูติดพี่เขามาก ถึงจะตามความคิดโหยวฮั่วไม่ทัน แต่เรื่องไหวพริบตามพี่ชายถือว่าไว และเชื่อใจโหยวฮั่วมาก ๆ ส่วนคุณลุงถึงจะมีเอ่ยถึงไม่มากเท่าลูกชายของเขา แต่เรารู้สึกว่า เขาห่วงหลานชายที่ ‘ความทรงจำหายไป’ คนนี้จริง ๆ แน่นอนว่าเกมข้อสอบในเรื่องนี้ย่อมเดิมพันด้วยชีวิต ตั้งชื่อสนามสอบสมเป็นสนามสอบเลยค่ะ ด่านแรกนี้คือ ฟิสิกส์ แต่นักเขียนสร้างสรรค์โจทย์ได้สมกับเป็นเกมเซอร์ไววัลมาก เราเดาไม่ค่อยถูกว่าควรจะตอบยังไงกับโจทย์แบบนี้ดี แต่โหยวฮั่วก็พาแก้โจทย์แบบนอกกรอบตลอด ด่านแรกคือลุ้นระทึกดีค่ะ ในส่วนที่รอคอยตอนอ่านมาก ๆ คือ คุณพระเอกอีกคนจะออกมายังไงนะ และเขาก็เปิดตัวมาได้มีเสน่ห์จริง ๆ ค่ะ แบบว่า แค่ก้าวเท้าเข้ามาในสนาม โหยวฮั่วคือ ยกมือจับต่างหูโดยไม่รู้ตัวกันเลยยยยย แถมทางคุณ ฉิวจิว ยังมีอาการ ‘ความทรงจำหายไป’ ด้วยเหมือนกันอีก เดาเลยว่า คู่นี้ต้องมีอะไรเชื่อมโยงต่อกันแน่ ๆ แต่ว่าดูคู่นี้ถูกชะตากันแบบแปลก ๆ ค่ะ ตั้งคำถามดูโรแมนติก ว่า “เราเคยเจอกันมาก่อนไหม” การกระทำคือ สวนทางมาก หาเรื่องกันไม่พัก กวนกันสุด ๆ…สนใจกันแหละค่ะดูออกกกกก


นัมเบอร์ 001

        การเป็นผู้คุมสอบได้ เดิมทีพวกเขาเป็นผู้สอบมาก่อน เมื่อทำคะแนนได้สูงพวกเขาถึงสามารถเปลี่ยนตัวเองมาเป็นผู้คุมสอบ ตาม ‘กฎ’ ของที่นี่ แต่เมื่อไรที่พวกเขาแหกกฎ พวกเขาจะถูกลงโทษ ให้กลายเป็นผู้เข้าสอบใหม่อีกครั้ง ดูจากอาการของผู้คุมสอบหมายเลข 154 ก็รู้เลยว่าการผ่านสนามสอบแต่ละสนามสร้างปมในใจกับเขาไว้มาก และยังมีผู้คุมสอบคนอื่น ๆ อีก แม้แต่ 522 ที่น่าเอ็นดูเรื่องถูกโหยวฮั่วแย่อาหารบ่อย ๆ ก็พยายามไม่ทำผิดกฎ ทว่า ฉิวจิว กลับดูไม่ค่อยแคร์เลยค่ะ ยิ่งเจอโหย่วฮั่ว เขาแทบจะทำผิดกฎทีละนิดทีละหน่อยอย่างไม่ใส่ใจ เราชอบสนามสอบถัดมา ที่ฉิวจิวตามมาคุมสอบคนเดียวมากเลยค่ะ มีความหน่วงในสนามเมื่อเราค่อย ๆ คาดเดาตัวตน NPC ได้ มีความลุ้นเอาใจช่วยผู้เข้าสอบที่เราเริ่มคุ้นเคย และมีความยิ้มกริ่มมม เมื่อโหยวฮั่วและฉิวจิวได้มีสถานการณ์ให้อยู่ด้วยกันมากขึ้นค่ะ เราชอบการหยอดใบ้ตามรายทางของคุณนักเขียนด้วยค่ะ แบบบ ถึงจะแค่ชื่อเรียก หรือจะแค่เรื่องเขาเล่าว่า เชื่อว่าหลายคนน่าจะเดาสถานะในอดีตของทั้งคู่ได้ตั้งแต่ขึ้นสนามสอง ซึ่งเอาจริง ๆ เราชอบ และตื่นเต้นมากเลยนะคะ ถ้าเป็นอย่างที่คิดนี่มันดูแบบ…เป็นการ สลับบทบาท ที่ชวนติดตามมากค่ะ! ความทรงจำที่หายไป …เรื่องราวในอดีตเกิดอะไรขึ้นกันแน่นะ


“A”

        เหมือนเล่มแรกพึ่งจะได้เกริ่นความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเลยค่ะ แบบมีทั้งในรูปแบบของคนเขาเล่าว่า ที่ทำให้เราชวนคิด ชวนสงสัย และคาดว่าน่าจะใช่พวกเขา รวมถึงการกระทำใกล้ชิด ความเคยชิน การเรียก หรือชื่อที่เขาไม่ควรจะรู้ แม้แต่ปฏิกิริยาร่างกาย ที่พอมาอยู่เข้าคู่กันจริง ๆ ก็เริ่มทำให้เราได้เห็นมากขึ้น ซึ่งงงงง เรารู้สึกเหมือนพึ่งได้เสพฟีลลิ่งแบบนั้นช่วงครึ่งหลังของเล่มค่ะ อยากขึ้นเล่มสองงงงงงง คู่นี้เราพูดไม่ถูกเลยค่ะ ว่าถือว่าเป็นคู่รักคู่กัดไหม พวกเขาดูปรองดองกันมากกว่าจะใช้คำนี้ยังไม่รู้ค่ะ อารมณ์ประมาณ ฉันสนใจคุณฉันกวนคุณ อีกคนก็เหมือนกวนมากวนกลับไม่โกง แต่นั่นคือความพิเศษที่ฉันมอบให้คุณเช่นกัน …อะไรแบบนี้อะค่ะ พูดง่าย ๆ คือ สองคนเขาก็ดูทำตัวกันเป็นธรรมชาติ เหตุไฉน เราอ่านถึงเขินไปได้ 555555


        เกมปริศนาสอบมรณะ ถ้าพูดถึงปม เราคงคาใจว่า สรุปแล้วมิตินี้คืออะไร ถ้าเราเดาสถานะโหยวฮั่วในอดีตไม่ผิด ก็อยากติดตามต่อว่า ตกลงเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น เขากับฉิวจิวทำอะไรลงไป ระบบสนามสอบถึงได้ทำให้พวกเขาเป็นอย่างปัจจุบัน ยังมีคนที่ถูกดึงเข้ามาตายจริง ๆ ใช่ไหม ที่บอกว่ากลับออกไปโลกความจริงได้ สรุปแล้วได้กลับออกไปจริง ๆ เหรอ …สองมันสมองคิดนอกกฎทั้งสองมารวมกัน เชื่อว่าเล่มถัด ๆ ไปคงมีความแสบย้อนระบบสนามสอบให้ได้ติดตามได้คำตอบกันค่ะ


ชวน Talk สั้น ๆ กล่าวถึงคู่รักคู่กัด

        อืมมม นั่นสินะคะ ถ้าพูดถึงคู่รักคู่กัด ในบรรดาคู่ของคุณมู่ เราคงนึกถึงคู่หัวหน้าฉู่กับคุณหยางค่ะ ซึ่งเป็นเคมีแบบที่เราชอบมากกกกกก ส่วนในไทป์คู่ที่รู้สึกดีงามไม่ต่างกัน ก็คงเป็นคนนึงนิ่งคนนึงซน อย่างเหรียญทองแดงปราบพิภพค่ะ …จะว่าไปจริง ๆ คุณทนายก็ออกแนวมาทางนี้เหมือนกันค่ะ ตัวเอกมีความซน อีกคนคือขมวดคิ้วแล้ว ขมวดคิ้วอีก 555555 ส่วนที่คลายกันแต่สลับขั้ว น่าจะเป็นดาบบรรพกาล ที่ทางพระเอกมีความซน แต่ก็มีความฮัสกี้ในตัว สกินชิปเก่งงงงด้วยย ส่วนตัวเอกพาร์ตหลักจะมีความบ่นในใจ แต่ฉันขี้เกียจจะต่อปากต่อคำด้วย อะไรแบบนั้น เคมีแบบนี้ก็น่ารักมากค่ะ (ถ้านับนิสัยร่างหลัก ตัวเอกก็ดูผู้ใหญ่กว่าระดับนึงเลยนะคะ) ทางใครบางคนนี่น่าเอ็นดู คนหนึ่งทำตัวเย็นชา…แต่ก็ดูแล คนหนึ่งทำตัว ‘ฉันไม่ใส่ใจนายหรอก’ …แต่ใส่ใจ …แหมะ… ดังนั้น…สำหรับเราคู่โหยวฮั่วกับคุณฉิว เลยเป็นเคมีบอกไม่ถูกค่ะ ดูมีความลึก คล้าย ๆ คู่คุณหยางกับหัวหน้าฉู่ แต่ก็คลุมเครือกว่า …ย๊ากกกก ถ้าอ่านต่อน่าจะได้ฟีลมากกว่านี้แน่ ๆ เลยค่ะ จะเคลียร์ลิสต์ไปให้ถึงงงง


ชาแดง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...