วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รีวิว ยามดาราสิ้นสูญ เล่ม 2 (ยังไม่จบค่าา)

 



ยามดาราสิ้นสูญ เล่ม 2

ผู้เขียน มู่ซูหลี่

ผู้แปล Luna

ผู้วาด Kanapy

เรื่องย่อ

---ขอยกไปในความเดิมค่ะ---


ใครสนใจไม่อยากโดนสปอยล์มาก >> ยามดาราสิ้นสูญ เล่ม 1​​​​​​​


ความเดิมในยามดาราสิ้นสูญเล่ม 1

      




ความรู้สึกหลังอ่าน (หวีด แค่ก สปอยล์มากอย่างยิ่ง)

        ยามดาราสิ้นสูญ เล่ม 2 มาส่งแล้วววว >< ลัดคิวก่อนใคร เพราะอ่านค้างไว้ในเว็บค่ะ เล่มนี้เป็นเล่มที่พีคมากกกกก ทั้งปมของเรื่อง และความสัมพันธ์ของทั้งสองคนค่ะ ช่วยไม่ได้จริง ๆ ไม่พีคเล่มนี้จะพีคเล่มไหนนะคะ ในเมื่อเล่มหน้าก็จบแล้ว ฮืออออออ เราชอบเคมีคู่นี้มากเลยล่ะค่ะ ยิ่งเจอเล่ม 2 ไป ความคู่หูคู่กัด ความเคยหวั่นไหวต่อกันในวัยเยาว์ มันเป็นอะไรที่ชวนกรี๊ดและชวนยิ้มมมมม จริง ๆ ค่ะ แถมมีฉากชวนประทับใจมาก ๆ อยู่ในเล่มด้วย หนึ่งในนั้นนนน…ใครเล่นทวิตเตอร์แล้วเห็นภาพลายเส้นคุณ Kanapy ในฉาก “นอนเป็นเพื่อนฉันอีกเดี๋ยว” แล้วบ้างคะ ฉากนี้คือหนึ่งในฉากประทับใจต่อเนื่องของเราเลยค่ะ >< มาค่ะ ขอมาหวีดเล่ม สองงง


ดูเหมือนว่าคุณกับผมจะไม่ต่างกันเลยนะครับ

        หลังเข้าไปช่วยผู้ที่ตื่นจากแคปซูน หัวหน้าฉู่และคุณหยาง ก็ตัดสินใจเข้าไปในอาคารที่ครั้งหนึ่งในวัยเด็ก ฉู่ซือ เคยอาศัยอยู่กับ เจียงชี พ่อบุญธรรมของเขา ก่อนที่อีกฝ่ายจะเสียชีวิต เรื่องน่าตกใจก็คือ บ้านหลังนั้น เจียงชีกลับยังมีชีวิตอยู่ ! ความสับสน ความดีใจ และความกังวลต่อช่วงเวลาในอนาคตของอีกฝ่ายเข้าจู่โจมความรู้สึกที่เฉื่อยชามานานของฉู่ซือ การเล่าเรื่องที่ทำให้เราว้าวก็คือ ในวันนี้ ช่วงเวลานี้ ครั้งหนึ่งหัวหน้าฉู่วัยเด็กเคยจำได้จริง ๆ ว่ามีคนแปลกหน้าสองคนแวะเข้ามาในบ้าน ซึ่งฉู่ซือกับ ซ่าเอ้อ หยาง พบกับฉู่ซือในวัยเด็กนอนขดตัวอยู่บนโซฟาจริง ๆ …นี่เป็นการเล่นกับเวลาที่เราตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ ถ้าการผูกโยงมาแบบนี้ ยังไงการเสียชีวิตของเจียงชี ต้องเป็นกุญแจสำคัญแน่ ๆ ในฉากนี้นอกจากมีปม และคลายปมเพิ่ม การพบเจียงชี
ทำให้เรารู้สึกว่า นัยคำพูดของคุณพ่อ เหมือนจะเดาได้ว่า คนที่อยู่ตรงหน้า คือ ลูกชายของเขา!?? ยังมีการแซวว่าซ่าเอ้อ หยางดูเป็นคนรักของลูกชายที่เหมือนตัวเองมาก อีกทั้ง ทั้งคู่ดูเป็นคนรักที่เข้ากันได้ดี 55555 หัวหน้าฉู่แทบจะกระอักเลือด เจียงชีสายตามีปัญหารึเปล่า ถึงมองว่าพวกเขาเป็นคนรักกันจริง ๆ แถมเข้ากันได้ดี!!!


ที่รัก นายทำให้ฉันถูกเวลานับถอยหลังคุกคามมาทั้งวันแล้ว

        เล่ม 2 … คำว่า ที่รัก ของคุณหยาง ไม่ได้แค่พูดไปเล่น ๆ จริง ๆ ค่ะ เอาเป็นว่าในส่วนนี้ เราจะยกกันไป Talk เนอะคะ ทว่าส่วนของเรื่องราว เรียกได้ว่าลุ้นมากจริง ๆ ค่ะ ที่ยกประโยคนี้มา ไม่ใช่แค่เป็นฉากที่ประทับใจมาก แต่เป็นความรู้สึกตอนอ่านเช่นกัน ว่านักอ่านเองก็แทบจะถูกเวลาไล่กวดตามคุณหยางแล้ว…

        หลังจากออกจากอาคารหลังที่เคยอาศัยกับเจียงชี แก๊งเด็ก ๆ ของหัวหน้าฉู่ ก็พบสัญญาณของยานรัฐบาล และบนยานลำนั้น มีเหล่าลูกน้องจากฝ่ายความมั่นคงของฉู่ซืออยู่ทั้งลำ ตอนนี้ ฝ่ายอำนาจรัฐทั้งสามของดวงดาวได้แบ่งหน้าที่ช่วยเหลือผู้อยู่ในแคปซูนตามเศษซากดวงดาวที่แตกออก และฝ่ายความมั่นคงคือผู้ออกช่วยเหลือ และรวบการเชื่อมเศษซากดวงดาวด้วยซากมังกร ขณะรวมพลปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหัวหน้าฉู่และคุณหยาง กลับเริ่มได้เบาะแสของเรื่องราวที่เกิดขึ้น มากขึ้นเรื่อย ๆ …ฉู่ซือ การทดลองลับ เจียงชี เวลา และคนในสามขั้วอำนาจ …เรื่องราวที่เกี่ยวพันมาตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน เวลาที่ผันแปรจนฉู่ซือที่เกิดในร้อยถัดมาถูกดึงเข้ามาเอี่ยวในฐานะผู้ขัดขวาง กำลังจะถูกเฉลยในครึ่งหลังของเรื่องนี้แล้วค่ะ!


หัวหน้า เรื่องที่ถูกขัดจังหวะเมื่อหลายปีก่อน ฉันขอสานต่อได้ไหม

    จิตใจของคุณหยางยากแท้หยั่งถึงงงงงงงงง

        มีเรื่องชวนกรี๊ดตั้งแต่ช่วงแรกของการเริ่มเล่มสองเลยล่ะค่ะ ใครไม่เขิน เราเขินค่ะ ! อ่านแล้วก็รู้ว่าหัวหน้าฉู่เคยหวั่นไหวกับคุณหยางตั้งแต่ครั้งยังอยู่ด้วยกันในค่ายฝึกจริง ๆ แต่เพราะรู้นิสัยคุณหยางดีเกินไป เลยรู้ว่าตัวเองจะเป็นเพียงระเบิดที่เข้าถึงได้ยากลูกหนึ่งสำหรับคุณหยางที่ชอบความท้าทาย เมื่อไรที่อีกฝ่ายได้ไป สุดท้ายคงหมดความสนใจและทิ้งขว้างตัวเขาอย่างไม่ไยดี (โธ่! หัวหน้าคะ ;---;) ซึ่งคุณหยางในเล่มนี้ไม่ปล่อยให้คำตอบคลุมเครือนาน ขอแย้งหัวหน้าด้วยคำว่า น่าแปลก ปกติก็ต้องเป็นแบบที่หัวหน้าบอก แต่ไม่รู้ทำไมครั้งนี้ผ่านไปหลายปีก็ยังไม่ใช่ …ย๊ากกกกกก << นักอ่านระเบิดตัวเอง >> เพื่อเป็นการพิสูจน์คำพูดนี้ ไม่ได้มีเพียงอดีตให้นักอ่านตามย้อนเก็บ ปมเวลาบนตัวฉู่ซือได้ทำการ แสดง ความจริงจังของคำว่า ‘ที่รัก’ สำหรับคุณหยางออกมาหมดเปลือกเลยล่ะค่ะ!!!


        ยามดาราสิ้นสูญ เล่ม 2 นอกจากกรี๊ดกับความสัมพันธ์ที่ไต่ระดับแบบพุ่งปรี๊ด ยังมีการเก็บปมช่วงท้ายเล่มที่เราขอยอมแพ้ และถอดสมองไปก่อนเลยค่ะ เราจำเงื่อนไขเล็กน้อยรายทางไม่หมด ตอนนี้คือ มึนมาก ๆ ใครเริ่มเดาทางได้แล้วแวะเวียนมาตั้งข้อสันนิษฐานไว้ได้นะคะ ตอนนี้เราตันมากเลยค่ะ ;;---;; ส่วนตัวประกอบ รู้สึกเรื่องนี้มีแก๊งเยอะมากกกก ทำให้เราไม่ได้มีแฟมิลี่ของหัวหน้าฉู่ที่ชัดเจน สำหรับเล่มสองมีแก๊งใหม่ให้ชวนติดตาม หลัก ๆ เลยทำให้เราผูกพันกับสองตัวละครเอกมากเลยค่ะ ส่วนตัวประกอบที่คาดว่าจะเด่น เล่มนี้บทหายจนจางไปแล้ว ;---; ใด ๆ ตัวละครใหม่ช่างน่าเอ็นดู และแอบระแวงในเวลาเดียวกัน อยากอ่านเล่มสามแล้วล่ะค่ะ!




            ชวน Talk …ดูสิ มีคนกอดเขาโดยไม่รังเกียจแล้ว … (ฮือออออ สปอยล์มากค่ะ)

        ใครอ่านแล้วแวะมาหวีดตรงนี้ได้นะคะ

        สำหรับยามดาราสิ้นสูญในเล่มสอง ไม่พูดไม่ได้คือ ฉากที่เขาไปพบเจียงชี ค่ะ เรื่องนี้ มีความโดดเด่นสำหรับเราตรงที่ เล่าสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ในจังหวะที่เรื่องราวในปัจจุบันกำลังเดินไปถึงจุดสำคัญ ในอดีตที่เคยมีเรื่องราวจุดชนวนไว้ก็จะถูกเล่าขึ้นมาให้เราได้ทำการเก็บข้อมูลก่อนค่ะ อยากในเล่มแรก จะมีการเล่าสถานการณ์ เวลา  ฉู่ซืออยู่กับซ่าเอ้อ หยาง ซ้ำ ๆ แต่ในการซ้ำ จะมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นฉากหนึ่งที่เราชอบมาก คือ เรื่องที่ฉู่ซือ เล่าเกี่ยวกับการทำภารกิจที่พวกเขาออกไปทำด้วยกันเป็นครั้งแรก เล่าแรก ๆ คือ เป็นอะไรที่เข้ากันไม่ได้ เล่าต่อมา พวกเขากลับรวมทีมกันได้ดี จากนั้นเล่าอีกที เหมือนจะโดนทิ้งแต่อีกฝ่ายกลับมา…ฉากต่อมาเล่าในภารกิจหลังจากนั้นพวกเขาเลยเข้าคู่กันต่อ เล่าแรก ๆ เหมือนเป็นคู่หูที่ดี เล่าไปเล่ามาในตอนสุดท้าย ดันลงเอยที่ว่าพวกเขาหวั่นไหวต่อกันในคืนหนึ่ง…

     แบบบบบบบ เป็นการไล่เรียงเรื่องราวของตัวละครนำที่เราชอบมากเลยค่ะ มันทำให้เหตุการณ์ในปัจจุบันสมเหตุสมผล เหมือนอย่างการพาซ่าเอ้อ หยางเข้ามาพบเจียงชีในฉากเริ่มต้น หัวหน้าฉู่ เคยเล่าตั้งแต่เล่มแรกว่าซ่าเอ้อ หยาง ทำลายหลักฐานชิ้นสุดท้าย ที่สามารถยืนยันการมีอยู่ของเจียงชี นั่นทำให้เขาโกรธอีกฝ่าย พอมาเล่มนี้ก็เล่าต่อ ว่าตอนสมัยที่ยังอยู่ด้วยกันซ่าเอ้อ หยางเป็นคนประมาณนี้ ทำให้เขาพอเดาได้ว่า ที่อีกฝ่ายทำลงไปมีเบื้องหลังมากกว่ากว่า และผูกโยงไปยังเฉลย…

        การเข้าไปพบเจียงชี เลยกลายเป็นจุดเคลียร์ปม และเปิดปมหลายอย่างเลยล่ะค่ะ เกริ่นเล่าแต่ซ่าเอ้อ หยางมานาน แต่จุดเจียงชี มีการเล่าสลับอดีตเช่นกันค่ะ คือ ในครั้งหนึ่งวัยเด็ก ฉู่ซือจำได้ว่ามีเหตุการณ์ที่คนแปลกหน้าเข้ามาขออาศัยนั่นตอนไฟดับ สิ่งที่ทำเราตื่นเต้นคือ คนแปลกหน้าสองคนนั้นคือ ตัวพวกเขาเอง ฉากนี้เราลุ้นมากว่า เจียงชี จะรู้ไหมว่าคนตรงหน้าเขาคือลูกชายตอนโต และการปล่อยเรื่องเล่าในอดีต รวมถึงบทสนทนาที่หยอดในปัจจุบันทำให้เรารู้สึกว่า เขารู้ค่ะ ! เราประทับใจตอนเจียงชีลูบหัวฉู่ซือตอนเด็ก แล้วบอกว่า ลูกชาย พ่อไปก่อนนะ แล้วจะรีบกลับมา” แล้วมองที่หัวหน้าฉู่ด้วยอ่ะค่ะ จะร้องไห้มาก ๆ เราว่าเขารู้ ลูกคุณพ่อมาแบบหนึ่งแถมหนึ่ง โตแล้ว และมีแฟนแล้ว สวัสดีครับผม ฮืออออ

        นอกจากฉากเจียงชีที่ชอบมาก อีกหนึ่งฉากที่แทบจะอ่านซ้ำ ๆ คือ ฉาก ที่รัก นายทำให้ฉันถูกเวลานับถอยหลังคุกคามมาทั้งวันแล้ว ค่ะ ฉากนี้มันบีบบบบบ และเป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนมุมมองมาทางคุณหยางค่ะ การได้ตามคุณหยาง ทำให้เรารู้เลยว่า ร่างกายเขาไม่เหมือนคนปกติ เขาสามารถทนต่อการว๊าบได้ต่อเนื่องเกินสอบครั้ง แผลรักษาตัวเองได้ อดหลับอดนอนได้ เรียกว่า เวลา ไม่มีผลต่อเขาเลยค่ะ ทว่า คนที่ เวลา ไม่เคยส่งผล กลับ โดน เวลา คุกคาม เพราะใครอีกคนที่ตัวเองรักมาก กำลังถูกเวลา พรากจากไป เราแบบบบบบบบบ ทุกคนต้องอ่านถึงฉากนี้ !!! “ถึงไม่ดูเขาก็รู้ว่ายังเหลือเวลาอีกเท่าไร เพราะเขานับเวลาอยู่ทุกนาที” แงงงงงงงง จากตรงนี้ละไปต่อที่ฉาก “นอนเป็นเพื่อนกันอีกสักเดี๋ยว” น่ะค่ะ สุดมากกกก เขาแทบจะใช้พลังชีวิตทั้งหมดเพื่อกู้เวลาของอีกคนหนึ่งให้เดินต่อ เราประทับใจมากค่ะ

        แน่นอนว่า ทางฉู่ซือ ก็ทำเราซึ้งมากค่ะ หัวหน้าฉู่ที่เฉื่อยชา เริ่มรู้สึกว่าการรอคอยมีค่าขึ้นมา เมื่อเห็นผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือ เห็นดวงดาวเริ่มเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เขาเริ่มรู้สึกว่า การมีซ่าเอ้อ หยางคอยอยู่เคียงข้างกันและฝากชีวิตไว้ได้เพียงแค่เพราะอีกฝ่ายพูดว่า กลับไปทันแน่นอน รอก่อนนะ เราอ่านแล้วคืออออ และในตอนที่เวลานับถอยหลัง ฉู่ซือรีบเดินกลับห้องเตรียมการทุกอย่างให้ซ่าเอ้อ หยางสามารถดำเนินการทุกอย่างได้อย่างราบรื้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งลูกน้อง หรือมอบสิทธิ์ต่าง ๆ ให้ เขาคิดล่วงหน้าและวางทุกอย่างไว้ให้หมดเลยค่ะ ฉากที่เขาปลดกุญแจนักโทษ และส่งมอบมรดกให้ซ่าเอ้อ หยางทั้งหมด เราแทบจะยกฉู่ซือไว้บนหิ้งค่ะ แล้วคุณหยางที่เขาโดนปลดล็อกกุญแจนักโทษ รู้ทันทีว่าเกิดเรื่องแล้วรีบติดต่อกลับมา ยิ้มแล้วบอกว่า ฉันจะกลับไปปลุกหัวหน้าเอง เราแบบบบบบ แงงงงงงงงง ประทับใจคู่นี้มากจริง ๆ ค่ะ

        และใช่ค่ะ มีแต่หวีดฉากและตัวละคร 5555555 ปมใด ๆ ทุกคนไปเก็บและติดตามในเล่มได้ค่ะ บอกเลยว่า ตื่นเต้น และลุ้นมากค่ะ แม้แต่ฉากประทับใจที่เล่าไป ในเนื้อเรื่องบรรยายกาศมันออกมาได้ภาพยนตร์มากเลยล่ะค่ะ! ใครมีฉากประทับใจอื่น ๆ แวะมาเม้าท์กันได้นะคะ รอเล่ม 3 กันค่ะ!!!


ชาแดง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ( 3 เล่มจบค่ะะ)

  แต่งงานสามครั้งกับปลาเค็ม เล่ม 1 ผู้แต่ง ปี่ข่าปี่ ผู้แปล จื่อซิน ผู้วาด 梨乖 酥 สำนักพิมพ์ Inltreebook เรื่องย่อ หลินชิงอวี่ แต...